IAEA หารืออิหร่าน หลังพบยูเรเนียมเกรดใกล้ใช้เป็นอาวุธได้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2023 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) ว่า IAEA กำลังหารือเกี่ยวกับผลลัพธ์ของการตรวจสอบล่าสุดกับอิหร่าน หลังสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ว่า ทางหน่วยงานตรวจพบยูเรเนียมที่เสริมสมรรถนะถึงระดับ 84% ซึ่งใกล้เคียงกับเกรดสำหรับผลิตอาวุธ

IAEA ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า "IAEA รับทราบรายงานจากสื่อก่อนหน้านี้เกี่ยวกับระดับการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมในอิหร่าน" โดย IAEA กำลังหารือกับอิหร่าน และจะแจ้งให้คณะกรรมการผู้ว่าการ IAEA ทราบตามความเหมาะสมต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ตรวจสอบจำเป็นต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า อิหร่านจงใจผลิตวัตถุดิบดังกล่าวขึ้นมาหรือไม่ หรือการเสริมสมรรถนะถึงระดับดังกล่าวเป็นเรื่องบังเอิญภายในเครือข่ายท่อที่เชื่อมต่อเครื่องหมุนเหวี่ยงชนิดหมุนเร็วหลายร้อยเครื่องที่ใช้ในการแยกไอโซโทป

การตรวจสอบดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่อิหร่านถูกโดดเดี่ยวจากชาติตะวันตกมากขึ้น และการเจรจาเรื่องนิวเคลียร์กับบรรดามหาอำนาจยังไม่คืบ โดยนับเป็นครั้งที่ 2 แล้วในเดือนนี้ที่ผู้ตรวจสอบตรวจพบกิจกรรมที่น่าสงสัยเกี่ยวกับการเสริมสมรรถนะยูเรเนียม

นอกจากนี้ อิหร่านยังถูกประณามอย่างกว้างขวางจากการปราบปรามการประท้วงครั้งใหญ่อย่างรุนแรง ขณะที่สหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ยังได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จากการให้การสนับสนุนทางทหารแก่รัสเซียในการทำสงครามกับยูเครนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ