สหรัฐเชื่อจีนอาจให้ความช่วยเหลือรัสเซียในสงครามยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2023 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า ทางการจีนอาจให้ความช่วยเหลือที่ไม่ร้ายแรงแก่กองทัพรัสเซีย โดยเกรงว่าจีนอาจจะให้ความช่วยเหลือที่รุนแรงขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า ที่ผ่านมานั้นจีนได้ให้ความช่วยเหลือรัสเซีย รวมถึงการเป็นกระบอกเสียงช่วยเผยแพร่ข้อมูลเท็จของรัสเซียในสงครามด้วย

อย่างไรก็ดี ทางเจ้าหน้าที่สหรัฐไม่ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับความช่วยเหลือที่ไม่ร้ายแรงที่ว่านี้ โดยเปิดเผยเพียงแค่ว่าสิ่งที่จีนช่วยเหลืออาจเป็นการจัดส่งพวกอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างเครื่องแบบและชุดเกราะให้รัสเซียในสงคราม

ก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐ ซึ่งนับรวมนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้วนความมั่นคงแห่งชาติ เคยเตือนรัฐบาลจีนแล้วว่าอย่าให้ความช่วยเหลือทางการทหารแก่รัสเซีย มิเช่นนั้นอาจมีผลตามมา

ส่วนนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวในที่ประชุมเมื่อวันเสาร์ (18 ก.พ.) ว่า นับตั้งแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครนเริ่มขึ้น ทางจีนก็เริ่มใกล้ชิดกับรัสเซียมากขึ้น

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการที่จีนสนับสนุนรัสเซียนั้นจะละเมิดมาตรการคว่ำบาตรใด ๆ หรือไม่ และยังไม่แน่ชัดว่าสหรัฐจะคว่ำบาตรหรือใช้มาตรการลงโทษอื่น ๆ หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ