จีนเผยต้องการเร่งกระชับสัมพันธ์ EU ขณะความสัมพันธ์กับสหรัฐย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2023 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่นโยบายต่างประเทศระดับสูงของจีนเปิดเผยว่า จีนและสหภาพยุโรป (EU) ควรเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมผู้นำของทั้งสองฝ่าย นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความพยายามของจีนในการสานสัมพันธ์กับยุโรป ท่ามกลางความสัมพันธ์กับสหรัฐที่ย่ำแย่ลง

ในการประชุมนอกรอบการประชุมด้านความมั่นคงมิวนิก (Munich Security Conference) นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้เรียกร้องให้นายโจเซฟ บอร์เรล คู่เจรจาจาก EU ช่วยฟื้นฟูการแลกเปลี่ยนระดับทวิภาคีให้กลับคืนสู่ระดับก่อนโควิด-19 ระบาดโดยเร็วที่สุด

นายหวังระบุในแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศจีนที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) ว่า "ทั้งสองฝ่ายควรรักษาการเปิดกว้างและความร่วมมือ ต่อต้านแบ่งแยก และทำงานร่วมกันเพื่อรักษาเสถียรภาพของการผลิตและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก"

ทั้งนี้ จีนได้พยายามล็อบบี้ประเทศต่าง ๆ ให้ร่วมมือด้านเทคโนโลยี หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐได้บรรลุข้อตกลงกับเนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่นในการจำกัดการส่งออกเครื่องจักรผลิตชิปชั้นสูงไปยังจีน โดยมีวัตถุประสงค์ส่วนหนึ่งคือ เพื่อลดความก้าวหน้าทางทหารของจีน

ทั้งนี้ การผลักดันของจีนอาจเกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐ โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวังกล่าวกับนายแอนโทนี บลิงเกนรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในการประชุมเดียวกันนี้ว่า สหรัฐควรเปลี่ยนวิธีการรับมือกับเหตุการณ์บอลลูนที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุในถ้อยแถลงว่า การปล่อยให้บอลลูนดังกล่าวลอยเข้าสู่น่านฟ้าของสหรัฐเป็น "การกระทำที่ขาดความรับผิดชอบซึ่งจะต้องไม่เกิดขึ้นอีก" พร้อมเตือนจีนไม่ให้ช่วยรัสเซียหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรจากกรณีการรุกรานยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ