อินเดียออกโรงตอบโต้ หลังโซรอสชี้วิกฤติอดานีฉุดอำนาจโมดี

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2023 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียออกมาตอบโต้นายจอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดัง จากกรณีที่นายโซรอสกล่าวว่าวิกฤติการณ์ของบริษัทเครืออดานี กรุ๊ป จะสั่นคลอนอำนาจของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย และจะนำไปสู่การฟื้นฟูประชาธิปไตยในอินเดีย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานในวันนี้ (20 ก.พ.) ว่า ประเด็นล่าสุดนี้ได้เน้นย้ำให้เห็นถึงสายสัมพันธ์ระหว่างนายโมดีกับนายโกตัม อดานี มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเครืออดานี กรุ๊ป ซึ่งสูญเสียความมั่งคั่งไปหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ที่ฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ออกรายงานกล่าวหาว่าเครืออดานีมีการฟอกเงิน ปั่นหุ้น และฉ้อโกง ซึ่งทางบริษัทได้ออกปฏิเสธหลายครั้ง พร้อมระบุว่ารายงานดังกล่าวคือ "การโจมตีอินเดียโดยไตร่ตรองไว้แล้ว"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายโซรอสได้วิจารณ์นายโมดี โดยระบุว่าอินเดียเป็นประเทศประชาธิปไตย แต่นายโมดีไม่ใช่ผู้สนับสนุนประชาธิปไตย อย่างไรก็ดี เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอินเดีย ออกมาปฏิเสธข้อวิจารณ์ของนายโซรอสในที่ประชุมที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย พร้อมระบุว่า ความเห็นของนายโซรอสเป็นแบบฉบับของ "มุมมองแบบยูโร-แอตแลนติก"

"ในโลกนี้ยังมีผู้คนที่เชื่อว่าคำนิยามของตัวเอง ความชอบของตัวเอง และมุมมองของตัวเองต้องอยู่เหนือสิ่งอื่นใดทั้งหมดทั้งสิ้น" นายชัยศังกระ กล่าว

นายชัยศังกระกล่าวอีกว่า จำเป็นต้องมีการถกเถียงและการพูดคุยในเรื่องประชาธิปไตย รวมถึงว่าค่านิยมของใครที่กำหนดประชาธิปไตย ขณะที่โลกกำลังปรับสมดุลใหม่เพื่อลดความเป็นยูโร-แอตแลนติก

"เขาเป็นคนแก่ที่รวย เอาแต่ใจ และอันตราย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคนประเภทนี้ มีมุมมองแบบนี้ หรือองค์กรแบบนี้ ออกมาพูดอะไรก็ตาม พวกเขาจะใช้ทรัพยากรลงทุนในการปั้นเรื่องที่พูด" นายชัยศังกระกล่าวตอบคำถามเกี่ยวกับความเห็นของนายโซรอส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ