ญี่ปุ่นเชิญขุนคลังกลุ่ม G7 ร่วมประชุมหารือคว่ำบาตรรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2023 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าวในวันอังคาร (21 ก.พ.) ว่า ญี่ปุ่นจะจัดการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของชาติสมาชิกกลุ่มประเทศ G7 นอกรอบการประชุมของประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 ที่อินเดียในวันพฤหัสบดีนี้ (23 ก.พ.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการตอบโต้รัสเซียในสงครามยูเครน รวมไปถึงการคว่ำบาตร โดยสมาชิกกลุ่ม G7 ประกอบด้วยญี่ปุ่น อังกฤษ แคนาดา เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และสหรัฐ รวมถึงสหภาพยุโรป

นายซูซูกิจะเป็นประธานการประชุมดังกล่าว เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประธานกลุ่ม G7 ในปีนี้ โดยการหารือดังกล่าวมีขึ้นก่อนวันครบรอบ 1 ปีของการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งสมาชิก G7 หลายชาติได้ดำเนินการคว่ำบาตรรัสเซียในหลาย ๆ ด้าน

"เราต้องการเน้นย้ำความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของกลุ่ม G7 ในการสนับสนุนยูเครน และยังดำเนินการกดดันรัสเซียอย่างต่อเนื่อง และจะหารือถึงผลกระทบของสงครามที่มีต่อเศรษฐกิจโลก" นายซูซูกิกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรี

สำนักข่าวรายรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า ผู้นำกลุ่มประเทศ G7 มีกำหนดการประชุมออนไลน์กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนในวันศุกร์นี้ (24 ก.พ.) ซึ่งนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่นเป็นผู้เชิญนายเซเลนสกีให้เข้าร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้ นายซูซูกิจะเดินทางไปร่วมประชุมรมว.คลังของกลุ่ม G20 ที่เมืองเบงกาลูรูของอินเดียในวันที่ 24-25 ก.พ. โดยรัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ