จีนวอนชาติตะวันตกหยุดเติมเชื้อไฟในสงครามยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2023 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีนออกมาเรียกร้องในวันนี้ (21 ก.พ.) ให้ชาติตะวันตกหยุดเติมเชื้อไฟในสงครามยูเครน พร้อมแสดงความกังวลต่อวิกฤตที่บานปลายและอาจลุกลามจนเกินควบคุม

รายงานระบุว่า นายฉินกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมด้านความมั่นคง ณ กรุงปักกิ่ง ก่อนถึงวันครบรอบ 1 ปีสงครามยูเครน ว่า "เราขอเรียกร้องให้บางประเทศหยุดเติมเชื้อไฟทันที หยุดโยนความผิดมาให้จีน และหยุดชักจูงด้วยวลีที่ว่า 'วันนี้เป็นยูเครน พรุ่งนี้เป็นไต้หวัน' "

ทางการจีนได้ออกมาตอบโต้อย่างรุนแรง หลังสหรัฐกล่าวหาว่าจีนกำลังพิจารณาจัดหาอาวุธร้ายแรงให้รัสเซีย เพื่อสนับสนุนความพยายามในการทำสงครามในยูเครน โดยระบุว่า สหรัฐเป็นผู้จัดส่งอาวุธเข้าสู่สนามรบยูเครน และไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะมาบงการว่าจีนควรทำอะไร

ขณะเดียวกัน นายฉินยืนยันว่า จีนมีจุดยืนที่เป็นกลางและไม่เลือกข้างนับตั้งแต่เกิดวิกฤตยูเครน พร้อมให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการเจรจาเชิงสันติภาพต่อไป รวมถึงมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในการแก้ไขสถานการณ์ในยูเครน

นายฉินเน้นย้ำว่า จีนยืนหยัดต่อต้านลัทธิครองความเป็นใหญ่และการเมืองเชิงอำนาจทุกรูปแบบ รวมถึงต่อต้านแนวคิดแบบสงครามเย็น การเผชิญหน้ากันเป็นกลุ่ม และการแทรกแซงกิจการภายในของจีนจากต่างชาติ

ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา ผู้นำจีนและรัสเซียได้ยืนยันถึงมิตรภาพที่ไร้ขีดจำกัดระหว่างกัน โดยจีนได้ต่อต้านมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ