สหรัฐผิดหวัง หลัง "ปูติน" ระงับความร่วมมือข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2023 20:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แสดงความผิดหวังต่อการที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศระงับความร่วมมือของรัสเซียในสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ "New START" กับทางสหรัฐในวันนี้

"การระงับความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ และแสดงถึงความไม่รับผิดชอบของทางการรัสเซีย โดยเราจะจับตามองอย่างระมัดระวังว่ารัสเซียจะดำเนินการดังกล่าวจริงหรือไม่ และเราจะรับมืออย่างเหมาะสมสำหรับความมั่นคงของสหรัฐและชาติพันธมิตร" นายบลิงเกนกล่าว

อย่างไรก็ดี นายบลิงเกนกล่าวว่า สหรัฐยังคงเปิดช่องสำหรับการเจรจาในประเด็นดังกล่าวกับรัสเซีย

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินทำการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Nation Address) ต่อสมัชชาแห่งชาติของรัสเซียในวันนี้ และได้ประกาศระงับความร่วมมือของรัสเซียในสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ "New START" กับทางสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ปธน.ปูตินระบุว่า รัสเซียยังไม่ได้ถอนตัวโดยสิ้นเชิงจากข้อตกลงดังกล่าว

สหรัฐและรัสเซียลงนามในข้อตกลง "New START" ในปี 2553 ซึ่งจะจำกัดให้แต่ละประเทศมีหัวรบนิวเคลียร์ไม่เกิน 1,550 หัวรบ โดยข้อตกลงดังกล่าวจะสิ้นสุดอายุในปี 2569

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินกล่าวว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซีย และ Rosatom ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซีย ควรเตรียมพร้อมสำหรับการทดลองนิวเคลียร์ หากมีความจำเป็น

อย่างไรก็ดี ปธน.ปูตินย้ำว่า รัสเซียจะไม่เป็นฝ่ายเริ่มต้นในการทดลองนิวเคลียร์

ปธน.ปูตินระบุว่า รัสเซียมีความรู้ในเชิงลึกเกี่ยวกับสหรัฐ และรู้ว่าอาวุธนิวเคลียร์บางประเภทกำลังเริ่มหมดอายุ ทำให้สหรัฐเริ่มพิจารณาที่จะทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์อย่างเต็มรูปแบบสำหรับการพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์แบบใหม่

"เราจะไม่เป็นฝ่ายเริ่มต้น แต่หากสหรัฐทำการทดลองนิวเคลียร์ เราก็จะดำเนินการตาม" ปธน.ปูตินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ