ญี่ปุ่น-จีนจัดการเจรจาด้านความมั่นคงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2023 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทูตอาวุโสของญี่ปุ่นและจีนพบปะกันเพื่อเจรจาด้านความมั่นคงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีวันนี้ (22 ก.พ.) เพื่อหารือเกี่ยวกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ญี่ปุ่นและจีนเสริมสร้างกองกำลังทหารของตนในภูมิภาค

นายซุน เว่ยตง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้พบปะกับนายชิเกโอะ ยามาดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นในกรุงโตเกียว

นายซุนกล่าวกับนายยามาดะว่า "จีนรู้สึกไม่สบายใจอย่างมากที่ญี่ปุ่นเสริมสร้างกองกำลังทหาร และวิจารณ์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังทำ "สงครามเย็น" กับจีน

"พูดตามตรงก็คือ ทางเรามีความกังวลเกี่ยวกับการเผยแพร่เอกสารด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคงฉบับใหม่ของญี่ปุ่น" นายซุนกล่าวในวันนี้เพื่อเริ่มการเจรจาด้านความมั่นคงของสองประเทศนี้ที่กรุงโตเกียวเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

การเจรจาด้านความมั่นคงครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่นกับจีน โดยหลังจากรัสเซียบุกโจมตียูเครน ญี่ปุ่นก็กังวลว่า รัฐบาลจีนจะใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อเข้าควบคุมไต้หวัน และการกระทำเช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อญี่ปุ่นด้วย เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นแหล่งรวมกองกำลังของสหรัฐในต่างประเทศซึ่งใหญ่ที่สุดที่อยู่นอกอาณาเขตสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ