จับตา "หวัง อี้" พบ "ปูติน" ปูทางซัมมิต "สี จิ้นผิง" ปลดชนวนยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2023 19:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะให้การต้อนรับนายหวัง อี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดด้านการต่างประเทศของจีน ในวันนี้ ก่อนครบรอบ 1 ปีของการที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565

ทั้งนี้ นายหวัง อี้ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน นับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของจีนที่ได้เดินทางเยือนกรุงมอสโก ตั้งแต่ที่รัสเซียทำการโจมตียูเครน

นายหวัง อี้ได้เข้าพบนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนมุมมองในหลากหลายประเด็น รวมทั้งความขัดแย้งในยูเครน

นายหวัง อี้กล่าวว่า จีนและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่น และมั่นคงดั่งหินผา และจะสามารถผ่านการทดสอบ แม้มีการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ

"ไม่ว่าสถานการณ์จะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จีนจะยังคงมีความมุ่งมั่นร่วมกับรัสเซียในความพยายามที่จะดำรงไว้ซึ่งแนวโน้มในเชิงบวกของการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ" นายหวัง อี้ กล่าว

นอกจากนี้ การเดินทางเยือนรัสเซียของนายหวัง อี้ในครั้งนี้ ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพในยูเครน รวมทั้งเตรียมการสำหรับการเดินทางเยือนรัสเซียของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ปธน.สีมีกำหนดเดินทางเยือนรัสเซีย และจะประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

รายงานระบุว่า การประชุมดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการจัดการเจรจาสันติภาพเพื่อแก้ไขความขัดแย้งในยูเครน ขณะที่จีนเน้นย้ำจุดยืนในการหลีกเลี่ยงการใช้อาวุธนิวเคลียร์

วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า การเตรียมการสำหรับการประชุมดังกล่าวยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น และยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับกำหนดเวลาจัดการประชุมที่แน่นอน แต่อาจมีขึ้นในเดือนเม.ย.หรือพ.ค. ซึ่งรัสเซียจะมีการจัดพิธีเฉลิมฉลองชัยชนะที่มีต่อเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ก่อนหน้านี้ ปธน.สี และปธน.ปูติน ได้สนทนาผ่านระบบวิดีโอลิงค์ในวันที่ 30 ธ.ค.2565 ซึ่งปธน.ปูตินได้เชิญปธน.สีเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2566 หรือในช่วงเดือนมี.ค.-มิ.ย.

"เราขอเชิญท่านเยือนกรุงมอสโกอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2566 เพื่อแสดงให้โลกเห็นถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างรัสเซียและจีน" ปธน.ปูตินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ