EU สั่งแบนติ๊กต๊อกในอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่ หวั่นข้อมูลผู้ใช้งานรั่วถึงรบ.จีน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 24, 2023 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) สั่งแบนติ๊กต๊อกจากอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากไบต์แดนซ์ บริษัทเจ้าของติ๊กต๊อก หลังมีความขัดแย้งกับรัฐบาลชาติตะวันตกเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลผู้ใช้งานของติ๊กต๊อก

เจ้าหน้าที่ของ EC มีเวลาจนถึงวันที่ 15 มี.ค.ที่จะลบติ๊กต๊อกออกจากอุปกรณ์ที่ใช้ทำงานและอุปกรณ์ส่วนตัวของตนเอง หากมีการใช้แอปและบริการของ EC บนอุปกรณ์ส่วนตัว

ทั้งนี้ EC เป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) รับผิดชอบด้านการเสนอและบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงการใช้งบประมาณของ EU โดยมีพนักงานประจำและพนักงานสัญญาจ้างรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 32,000 คน

"มาตรการนี้มีเพื่อปกป้อง EC จากภัยคุกคามทางไซเบอร์และการกระทำใด ๆ ที่เอื้อให้เกิดการโจมตีทางไซเบอร์ต่อสภาพแวดล้อมองค์กรของ EC" EC ระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้กับติ๊กต๊อก หลังจากที่ถูกรัฐบาลสหรัฐสั่งแบนจากอุปกรณ์ของรัฐบาลกลางและอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่ในบางรัฐ เนื่องจากความกังวลว่าข้อมูลผู้ใช้งานอาจตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลจีนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ