สื่อตีข่าวสหรัฐเล็งเพิ่มกำลังพลเพื่อฝึกอบรมทหารในไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 24, 2023 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศซึ่งรวมถึงหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล และสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า ทางการสหรัฐมีแผนที่จะเพิ่มกำลังพลเพื่อช่วยฝึกฝนกองกำลังทหารของไต้หวัน ท่ามกลางสถานการณ์ที่กำลังตึงเครียดยิ่งขึ้นระหว่างสหรัฐกับจีน

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า การเพิ่มกำลังพลของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) คาดว่าจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม จำนวนที่แน่นอนของกำลังพลที่เพิ่มขึ้นยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด และการเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งกรณีการยิงบอลลูนสอดแนมของจีนที่รุกล้ำน่านฟ้าสหรัฐ

ทั้งนี้ บอลลูนดังกล่าวทำให้เกิดความโกลาหลทางการเมืองในสหรัฐ และทำให้นายแอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐต้องยกเลิกการเดินทางเยือนปักกิ่ง ซึ่งทั้งสองประเทศหวังว่าจะช่วยสมานรอยร้าวจากความสัมพันธ์ที่มีปัญหาได้

"เราไม่มีความคิดเห็นใด ๆ เป็นพิเศษเกี่ยวกับปฏิบัติการ หรือการฝึก แต่ผมขอย้ำว่า การสนับสนุนและความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับไต้หวันมีเป้าหมายที่จะรับมือกับภัยคุกคามในปัจจุบันที่เกิดจากจีน" โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าว

อย่างไรก็ดี นายจิ่ว กัว เจิ้ง รัฐมนตรีกลาโหมของไต้หวันกล่าวกับนักข่าววันนี้ (24 ก.พ.) ว่า เขาไม่ทราบแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับการฝึกอบรมเพิ่มเติม พร้อมกับกล่าวว่า ไต้หวันและสหรัฐมีปฏิสัมพันธ์ทางทหารมากมาย และปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นไปมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ