เยลเลนจวกจนท.รัสเซียกลางวงประชุม G20 ชี้มีส่วนรู้เห็นในสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Friday February 24, 2023 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวหาเจ้าหน้าที่รัสเซียที่เข้าร่วมการประชุม G20 ในวันนี้ (24 ก.พ.) ว่า "มีส่วนรู้เห็น" ในความโหดร้ายของรัสเซียในการรุกรานยูเครน และความเสียหายของสงครามที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในถ้อยแถลงของการกล่าวเปิดการประชุม ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 1 ปี การรุกรานของรัสเซียนั้น นางเยลเลนได้เรียกร้องให้ตัวแทนชาติสมาชิก G20 เพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าในการสนับสนุนยูเครนและจำกัดขีดความสามารถในการทำสงครามของรัสเซีย

นางเยลเลนกล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้เปลี่ยนแปลงอาหารและพลังงานให้กลายเป็นอาวุธ ซึ่งไม่ได้แค่ทำร้ายยูเครนเพียงแห่งเดียว แต่ยังทำร้ายเศรษฐกิจโลกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังพัฒนา

"ดิฉันขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัสเซียทุกท่านในการประชุม G20 ที่นี่ จงตระหนักด้วยว่าการที่พวกเขาทั้งหลายยังคงทำงานให้กับรัฐบาลรัสเซียนั้น ทำให้พวกเขามีส่วนรู้เห็นในความโหดร้ายของปธน.ปูติน พวกเขามีส่วนรับผิดชอบต่อชีวิตและวิถีชีวิตในยูเครนที่ถูกพรากไป และยังได้สร้างผลร้ายไปทั่วโลก" นางเยลเลนกล่าว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวว่า ตัวแทนของรัสเซียในการประชุมดังกล่าวคือเจ้าหน้าที่ด้านเศรษฐกิจอาวุโส ขณะที่นายแอนตัน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรัสเซีย ขณะที่นางเอลวิรา นาบิอุลลินา ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซีย ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม

นางเยลเลน กล่าวอีกว่า การสิ้นสุดสงครามคือความจำเป็นทางศีลธรรมสำหรับเศรษฐกิจโลกและเน้นย้ำว่าสหรัฐจะยืนหยัดอยู่เคียงข้างยูเครนไปจนถึงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ