"เราจะเอาชนะทุกคน" ผู้นำยูเครนส่งสารถึงประชาชนในวันครบรอบ 1 ปีของสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Friday February 24, 2023 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีที่รัสเซียบุกยูเครนในวันนี้ (24 ก.พ.) เพื่อส่งสารถึงประชาชนให้ไม่ย่อท้อ โดยระบุว่า "เราจะเอาชนะทุกคน"

ในวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านสื่อ ซึ่งมีชื่อว่า "the year of invincibility" (ปีแห่งการไม่แตกพ่าย) เผยให้เห็นภาพปธน.เซเลนสกีในวัย 45 ปีขณะกำลังนั่งอยู่ที่โต๊ะและนึกทบทวนถึงวิธีที่เขาสื่อสารกับชาวยูเครนเมื่อหนึ่งปีที่แล้วด้วยถ้อยแถลงที่เร่งรีบ ในขณะที่ยูเครนและทั่วโลกต่างตกตะลึงจากการก่อสงครามของรัสเซีย

ปธน.เซนเลนสกีกล่าวในสุนทรพจน์ความยาว 15 นาทีพร้อมเพลงเศร้าบรรเลงประกอบคลิปว่า "วันนี้เมื่อ 1 ปีที่แล้ว ณ สถานที่แห่งนี้ เวลาประมาณ 7 โมงเช้า ผมได้ออกแถลงการณ์สั้น ๆ ความยาวเพียง 67 วินาที ให้พวกท่านได้รับทราบ"

"...เราแข็งแกร่ง เราพร้อมเผชิญกับทุกสิ่ง เราจะเอาชนะทุกคน นี่คือจุดเริ่มต้นในวันที่ 24 ก.พ. 2565 วันที่ยาวนานที่สุดในชีวิตของพวกเราหลายคน วันที่ยากลำบากที่สุดในอดีตที่เพิ่งผ่านมาของพวกเรา เราตื่นขึ้นมาแต่เช้าและไม่ได้หลับอีกเลยนับจากนั้น"

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารของชาติตะวันตกประเมินความขัดแย้งครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 นี้ว่า มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตมากกว่า 100,000 คน พลเรือนหลายหมื่นคนเสียชีวิต ขณะที่อีกหลายล้านชีวิตต้องหลบลี้หนีภัยคุกคามจากการสู้รบ

"เกือบทุกคนต่างมีชื่อคนในโทรศัพท์อย่างน้อยหนึ่งรายที่จะไม่รับสายคุณอีกแล้ว คนที่จะไม่ตอบ SMS ที่เราถามไปว่า "เป็นยังไงบ้าง?" คำง่าย ๆ นี้มีความหมายใหม่ขึ้นมาในช่วงเวลา 1 ปีแห่งสงครามครั้งนี้" ปธน.เซเลนสกี กล่าว

ทั้งนี้ ผู้นำของทั้งสองประเทศยังไม่มีทีท่าว่าจะยอมถอย ทำให้ความหวังที่การสู้รบจะยุติลงในเร็ว ๆ นี้ยังคงห่างไกลนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ