แคนาดาให้คำมั่นส่งรถถังช่วยยูเครนเพิ่ม พร้อมคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 26, 2023 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเปิดเผยว่า แคนาดากำลังส่งมอบรถถังรถถังเลพเพิร์ด 2 (Leopard 2) เพิ่มอีก 4 คันให้แก่ยูเครน พร้อมประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย หลังครบรอบ 1 ปีการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การส่งมอบครั้งนี้จะทำแคนาดาส่งมอบรถถังเลพเพิร์ด 2 แก่ยูเครนเพิ่มแตะ 8 คัน อีกทั้ง แคนาดาจะจัดหารถถังกู้ซ่อมและกระสุนขนาด 155 มม. กว่า 5,000 นัด เพื่อช่วยยูเครนในการป้องกันประเทศจากรัสเซีย

นายทรูโดแถลงต่อสื่อมวลชนว่า มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่มุ่งเป้าไปที่ชาวรัสเซีย 129 ราย และหน่วยงาน 63 แห่ง รวมทั้งรองนายกรัฐมนตรีรัสเซียและเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ

นายทรูโดระบุว่า "ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย คำนวณผิดพลาดอย่างร้ายแรงเมื่อเขาเปิดฉากทำสงครามยูเครน" พร้อมเสริมว่า "เขาได้ประเมินชาวยูเครนต่ำไป รวมถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของมิตรสหายทั่วโลก? แต่วันนี้ พวกเราแข็งแกร่งขึ้นและเป็นหนึ่งเดียวยิ่งกว่าที่เคย"

นอกจากนี้ แคนาดายังสั่งห้ามส่งออกเคมีภัณฑ์บางประเภทสำหรับใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปยังรัสเซีย และห้ามนำเข้า ซื้อ หรือจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์และอาวุธอื่นๆ ของรัสเซีย

ทั้งนี้ แคนาดาดำเนินมาตรการสอดคล้องกับประเทศสมาชิก G7 รายอื่น นับตั้งแต่สงครามเริ่มเมื่อปีที่ผ่านมา แคนาดาได้สนับสนุนยูเครนแล้วกว่า 5 พันล้านดอลลาร์แคนาดา (3.67 พันล้านดอลลาร์) โดยแคนาดาได้ฝึกฝนทหารยูเครนหลายพันนายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ