CIA จวก "ปูติน" มั่นใจเกินไปว่าจะ "บดขยี้" ยูเครนจนยอมจำนนได้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 27, 2023 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ระบุเมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียมั่นใจมากเกินไปว่ากองทัพของตนมีศักยภาพที่จะ "บดขยี้" ยูเครนจนยอมจำนนได้

นายเบิร์นส์กล่าวในรายการ "Face the Nation" ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสที่ออกอากาศเมื่อวานนี้ว่า หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของรัสเซียได้แสดงให้เห็นถึง "ความอวดดีและความโอหัง" ในการพบกันเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนถึงตัวปธน.ปูตินเองที่เชื่อว่า "เวลาอยู่ข้างเขา และเขาเชื่อว่าจะสามารถบดขยี้ชาวยูเครน กดดันพันธมิตรยุโรปให้อ่อนแอลง และรอให้เกิดความเหนื่อยล้าทางการเมืองจนนานาชาติหมดความสนใจที่จะต่อต้านเขาในที่สุด"

นายเบิร์นส์บรรยายถึงการสนทนากับหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของรัสเซียดังกล่าวว่า "น่าท้อใจ" โดยนายเบิร์นส์ได้เตือนถึงผลที่ตามมาหากรัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครน

ทั้งนี้ นายเบิร์นส์มองว่า ปธน.ปูตินตั้งใจจะทำสงครามต่อไป แม้จะเกิดความสูญเสียมากมาย เกิดข้อบกพร่องทางยุทธวิธี และเกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจและชื่อเสียงของรัสเซียก็ตาม

"ผมมองว่า ตอนนี้ปธน.ปูตินมั่นใจมากเกินไปว่าจะสยบยูเครนได้ เมื่อถึงเวลาหนึ่ง เขาจะต้องเผชิญกับราคาที่ต้องจ่ายมากขึ้นในรูปของโลงศพที่ถูกส่งกลับบ้านในพื้นที่ที่ยากจนที่สุดของรัสเซีย ที่ทหารเกณฑ์มากมายจากที่นั่นถูกใช้เป็นตัวเบี้ย" นายเบิร์นส์กล่าว

นอกจากนี้ นายเบิร์นส์ยังกล่าวอีกว่า ปธน.ปูตินประเมินความตั้งใจของสหรัฐในการสนับสนุนยูเครนต่ำเกินไป โดยกล่าวว่าจากประสบการณ์ของเขา ผู้นำรัสเซียน่าจะมองว่าชาวสหรัฐเป็น "พวกสมาธิสั้นและจะหันไปสนใจประเด็นอื่นในที่สุด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ