จีนเตรียมรับผู้นำเบลารุส แม้สหรัฐย้ำเตือนจีนอย่าส่งอาวุธให้รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 27, 2023 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า จีนจะให้การต้อนรับประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ในการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการของประมุขแห่งรัฐในสัปดาห์นี้ ขณะที่สหรัฐได้ออกมาเตือนจีนอีกครั้งเรื่องการส่งอาวุธให้กับรัสเซียเพื่อใช้ทำสงครามในยูเครน

รายงานระบุว่า ปธน.ลูคาเชนโกจะเดินทางเยือนจีนในวันอังคาร-พฤหัสบดี (28 ก.พ.-2 มี.ค.) โดยรัสเซียกับเบลารุสมีสัมพันธ์ทางทหารที่แน่นแฟ้น โดยเห็นได้จากการที่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนเมื่อปีก่อนบางส่วนจากทางเบลารุส

ประกาศดังกล่าวมีขึ้นพร้อมกับความตึงเครียดครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐกับจีนเกี่ยวกับการส่งมอบอาวุธให้กับรัสเซีย โดยเมื่อวันอาทิตย์ (26 ก.พ.) นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า ถ้าจีนเลือกจะเดินทางนั้น (สนับสนุนรัสเซีย) ก็จะต้องชดใช้ด้วยราคาแพง พร้อมย้ำว่า สหรัฐไม่มีหลักฐานว่าจีนส่งมอบ "อาวุธร้ายแรง" ให้กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเพื่อใช้ทำสงคราม

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ (24 ก.พ.) ปธน.ไบเดนได้ให้คำมั่นว่าสหรัฐจะใช้การคว่ำบาตรที่รุนแรงต่อใครก็ตามที่ช่วยเหลือรัสเซีย แม้จะเสริมว่า "ผมไม่คิดว่าจีนจะมีการจัดหาอาวุธครั้งใหญ่ให้กับรัสเซีย"

นอกจากนี้ นายซัลลิแวนยังระบุด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีการเจรจากันครั้งแรกระหว่างปธน.ไบเดนและปธน.สี จิ้นผิง ผู้นำจีน นับตั้งแต่สหรัฐยิงสิ่งที่เรียกว่าบอลลูนสอดแนมของจีนตกเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยนายซัลลิแวนคาดการณ์ว่า ทั้งสองฝ่ายจะหารือกันในอนาคตอันใกล้นี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความตึงเครียดเรื่องบอลลูนดังกล่าว ซึ่งจีนยืนยันว่าเป็นเรือเหาะของพลเรือนที่ใช้สำหรับการวิจัยด้านอุตุนิยมวิทยาที่ลอยออกนอกเส้นทาง ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐย่ำแย่ลงอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ