สหรัฐชี้จีนใช้ติ๊กต๊อกขยายอิทธิพลทั่วโลก เตรียมลงมติหามาตรการสกัดกั้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 28, 2023 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ กัลลาเกอร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันในรัฐวิสคอนซินเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (27 ก.พ.) ว่า จีนกำลังใช้ติ๊กต๊อก (TikTok) เพื่อขยายอิทธิพลไปทั่วโลก และควรจะถูกห้ามใช้ในสหรัฐ หรือจะต้องมีการขายกิจการติ๊กต๊อกให้กับบริษัทอื่น ๆ ที่ไม่ใช่บริษัทของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายกัลลาเกอร์ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการสภาชุดใหม่ที่มีหน้าที่ตรวจสอบจีน ได้เรียกร้องให้แยกเศรษฐกิจสหรัฐกับจีนออกจากกันอย่างเร่งด่วน และบ่งชี้ว่าการที่จีนกำลังพยายามขยายอิทธิพลมากขึ้นไปยังต่างประเทศนั้นเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ความพยายามเหล่านั้นจะต้องถูกสกัดกั้น

นายกัลลาเกอร์กล่าวว่า "นี่เป็นกลยุทธ์ กลวิธี และเทคโนโลยีแบบเดียวกับที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนใช้เพื่อควบคุมประชาชนจีนในจีน ซึ่งกำลังถูกใช้เพื่อควบคุมชาวอเมริกันมากขึ้นเรื่อย ๆ"

ทั้งนี้ นายกัลลาเกอร์ได้ผลักดันกฎหมายที่จะสั่งแบนติ๊กต๊อกของไบต์แดนซ์ หรือบังคับให้ไบต์แดนซ์ต้องขายกิจการติ๊กต๊อก

ด้านนายไมเคิล แมคคอล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันจากเท็กซัส ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศเปิดเผยว่า ในวันนี้ (28 ก.พ.) คณะกรรมการฯ จะหารือและลงมติมาตรการต่าง ๆ ต่อติ๊กต๊อก พร้อมกับเตือนว่า ความพยายามห้ามใช้ติ๊กต๊อกจะเป็นความท้าทายต่อประเด็นด้านเสรีภาพในการพูด

นายแมคคอลกล่าวว่า "ร่างกฎหมายของผมเพิ่มอำนาจให้ฝ่ายบริหารที่จะสั่งห้ามใช้ติ๊กต๊อกหรือแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์อื่น ๆ ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐ และไม่ต้องสงสัยเลยว่าติ๊กต๊อกเป็นภัยต่อความมั่นคง มันจะช่วยให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนควบคุมและตรวจสอบผู้ใช้งานขณะที่รวบรวมข้อมูลของชาวอเมริกันเพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมมุ่งร้ายของพวกเขา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ