จีนเตือน "อีลอน มัสก์" อย่าทุบหม้อข้าวตัวเอง หลังแชร์รายงานโควิดหลุดจากห้องแล็บอู่ฮั่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 1, 2023 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลจีนได้ออกรายงานเตือนนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลาและทวิตเตอร์ หลังจากที่นายมัสก์ได้แชร์รายงานของกระทรวงพลังงานสหรัฐที่ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ไวรัสโควิด-19 น่าจะหลุดมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่นของจีน แม้ว่าทางกระทรวงยังไม่สามารถฟันธงในเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจนก็ตาม

ยูนิซ ยูน ผู้สื่อข่าวของสำนักงานซีเอ็นบีซีได้รายงานคำเตือนจากเพจโซเชียลมีเดียของโกลบอล ไทม์สในวันอังคาร (28 ก.พ.) ซึ่งระบุว่า นายมัสก์กำลัง "ทุบหม้อข้าวตัวเองในประเทศจีน" หลังจากที่เขาแชร์ผลการประเมินของกระทรวงพลังงานสหรัฐผ่านทางทวิตเตอร์ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีต้นตอมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่น

ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวของซีเอ็นบีซีระบุว่า โกลบอล ไทม์สใช้คำพูดเตือนนายมัสก์ด้วยสำนวนที่ว่า "อย่าแว้งกัดมือของผู้ที่ให้อาหารคุณ" เนื่องจากเทสลามีการขยายโรงงานในเมืองเซี่ยงไฮ้ และจีนก็ถือเป็นตลาดรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของเทสลา

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานสหรัฐได้นำเสนอรายงานต่อทำเนียบขาวและสมาชิกคนสำคัญในสภาคองเกรส โดยระบุว่าโรคโควิด-19 อาจหลุดออกมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่น อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงใช้คำว่า "ด้วยความเชื่อมั่นในระดับต่ำ (low confidence)" ในรายงานดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ากระทรวงยังไม่สามารถฟันธงในเรื่องนี้ ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดยังเปิดเผยกับสำนักข่าวเอ็นบีซีว่า กระทรวงพลังงานสหรัฐมองว่าเรื่องดังกล่าวยังไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือมากนัก

ยูนิซ ยูนกล่าวว่า ที่ผ่านมานั้น พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อประเด็นต้นตอของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่จีนต้องการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ หลังจากการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์นานหลายเดือนได้ส่งผลให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ