คณะกรรมาธิการส.ส.สหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายให้อำนาจไบเดนแบน "ติ๊กต๊อก"

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 2, 2023 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐลงมติเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) เห็นชอบตามแนวทางของพรรคด้วยคะแนนเสียง 24 ต่อ 16 ในการให้อำนาจประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการแบนติ๊กต๊อก (TikTok) แอปโซเชียลมีเดียของบริษัทไบต์แดนซ์จากจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน หากปธน.ไบเดนบังคับใช้ร่างกฎหมายดังกล่าว ก็จะถือเป็นมาตรการจำกัดแอปโซเชียลมีเดียมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังอนุญาตให้รัฐบาลสหรัฐแบนแอปอื่น ๆ ที่ถือว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงได้อีกด้วย

นายไมเคิล แมคคอล ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ผู้เป็นประธานคณะกรรมาธิการที่สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ระบุว่า "ติ๊กต๊อกเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ ... ถึงเวลาที่ต้องจัดการแล้ว"

"ใครก็ตามที่ดาวน์โหลดติ๊กต๊อกลงในเครื่องก็เท่ากับเปิดช่องให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวทั้งหมดได้ มันเป็นบอลลูนสอดแนมในโทรศัพท์"

อย่างไรก็ดี พรรคเดโมแครตคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นการตัดสินใจที่รีบเร่งเกินไปและจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบผ่านการอภิปรายและปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญ

แม้ว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะดำเนินการแบนอย่างไร แต่ก็ให้อำนาจแก่ปธน.ไบเดนในการห้ามการทำธุรกรรมใด ๆ กับติ๊กต๊อก ซึ่งอาจส่งผลให้ชาวอเมริกันไม่สามารถเข้าถึงหรือดาวน์โหลดแอปติ๊กต๊อกบนโทรศัพท์ของตนได้

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ติ๊กต๊อกตกเป็นเป้าวิจารณ์มากขึ้นว่าข้อมูลผู้ใช้แอปอาจตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติตะวันตก

ก่อนหน้านี้ สำนักงานการบริหารและงบประมาณ (OMB) ของทำเนียบขาวออกคำสั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางดำเนินการลบติ๊กต๊อกออกจากอุปกรณ์ทุกชนิดของรัฐบาลภายใน 30 วัน นอกจากนี้ กว่า 30 รัฐในสหรัฐ, แคนาดา และสถาบันนโยบายของสหภาพยุโรปได้สั่งห้ามไม่ให้ดาวน์โหลดติ๊กต๊อกลงในอุปกรณ์ของรัฐบาลด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ