สหรัฐไฟเขียวขายอาวุธมูลค่า 619 ล้านดอลลาร์ให้ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 2, 2023 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) ว่า สหรัฐอนุมัติการขายขีปนาวุธและอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้กับไต้หวันในราคา 619 ล้านดอลลาร์ เพื่อการใช้งานร่วมกับเครื่องบินขับไล่ F-16

ทั้งนี้ การอนุมัติเรื่องการขายอาวุธให้กับไต้หวันโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและการแจ้งอย่างเป็นทางการต่อสภาคองเกรสภายในวันเดียวกันนั้น เสี่ยงที่จะทำให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนลุกเป็นไฟ โดยจีนถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนตนและจะเข้ายึดครองไต้หวันด้วยกำลังหากจำเป็น

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า ไต้หวันจะใช้เงินทุนที่มีอยู่เพื่อซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ พร้อมเน้นย้ำว่า การอนุมัติครั้งนี้สอดคล้องกับกฎหมายความสัมพันธ์ไต้หวัน (Taiwan Relations Act) ซึ่งอนุญาตให้สหรัฐเข้ามาช่วยเหลือไต้หวันในการธำรงไว้ซึ่งความสามารถในการป้องกันตนเองที่เพียงพอ

สำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงกลาโหมสหรัฐระบุว่า ผู้ทำสัญญาในการซื้อขายเครื่องกระสุนและยุทโธปกรณ์ครั้งนี้คือ บริษัทเรย์ธีออน มิสไซลส์ แอนด์ ดีเฟนซ์ (Raytheon Missile and Defense) และบริษัทล็อคฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin)

"การเสนอขายอาวุธในครั้งนี้จะช่วยยกระดับความมั่นคงให้กับผู้ซื้อและช่วยรักษาเสถียรภาพทางการเมือง ความสมดุลทางทหาร และความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจในภูมิภาค" สำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงกลาโหมสหรัฐระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ