จีนส่งเครื่องบินรบโฉบใกล้ไต้หวัน หลังทำดีลซื้ออาวุธจากมะกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 2, 2023 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนส่งเครื่องบินรบบินเข้าใกล้ไต้หวันเป็นจำนวนมากที่สุดในรอบเกือบ 2 เดือน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐอนุมัติขายอาวุธมูลค่า 619 ล้านดอลลาร์ให้กับไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุบนทวิตเตอร์ว่า ตรวจพบเครื่องบินขับไล่ J-10 ประมาณ 17 ลำ และเครื่องบินขับไล่ J-16 จำนวน 4 ลำ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้ามืดของวันนี้ (2 มี.ค.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) ระบุว่า สหรัฐอนุมัติขายกระสุน F-16 และยุทโธปกรณ์อื่น ๆ ให้กับไต้หวัน โดยผู้ค้ารายหลักคือเรย์เธียน มิสไซล์ แอนด์ ดีเฟนส์ (Raytheon Missiles & Defense) และล็อกฮีด มาร์ติน คอร์ป (Lockheed Martin Corp) ซึ่งเป็นสองบริษัทที่จีนสั่งคว่ำบาตรเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากขายอาวุธให้กับไต้หวัน

ด้านนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เพิ่งลดแรงกดดันทางทหารเหนือไต้หวันซึ่งเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของการครองอำนาจครบ 1 ทศวรรษ ซึ่งนั่นอาจเป็นเพราะไต้หวันกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งในช่วงต้นปีหน้า โดยคู่เจรจาที่จีนต้องการคือพรรคก๊กมินตั๋งที่เป็นฝ่ายค้าน และมีโอกาสได้รับชัยชนะ

ถึงกระนั้น การที่สหรัฐขายอาวุธให้กับไต้หวันได้สร้างความไม่พอใจให้กับจีน และจีนเล็งเห็นว่าเป็นการยั่วยุ โดยก่อนหน้านี้กองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีนได้ส่งเครื่องบินรบ 47 ลำเข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันเมื่อเดือนธ.ค. 2565 หลังจากที่สหรัฐอนุญาตให้ขายอาวุธให้ไต้หวันมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงระยะเวลา 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ