"หลี่ เค่อเฉียง" ประกาศหนุนให้ไต้หวันรวมชาติกับจีนอย่างสันติ ค้านเอกราช

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 5, 2023 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ให้คำมั่นว่าจะมีการ "รวมชาติอย่างสันติ" ระหว่างจีนกับไต้หวัน พร้อมประกาศคัดค้านต่อขบวนการเรียกร้องเอกราชของไต้หวัน ด้านรัฐบาลไต้หวันโต้ เรียกร้องให้จีนเคารพหลักการประชาธิปไตยและเสรีภาพ

นายกฯ หลี่ เค่อเฉียง กล่าวในพิธีเปิดการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ในวันนี้ โดยยืนยันว่ารัฐบาลยึดมั่นในหลักการ "จีนเดียว"

รัฐบาลควรปฏิบัติตามนโยบายของพรรคเราในการ "แก้ไขปัญหาเรื่องไต้หวัน" และ "ดำเนินการอย่างเฉียบขาดเพื่อต่อต้านการแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวันและส่งเสริมการรวมชาติ" นายกฯ หลี่ เค่อเฉียง กล่าวต่อคณะผู้แทนประมาณ 3,000 คน ณ มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง

"เราควรส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างสันติ และดำเนินการเพื่อรวมชาติจีนอย่างสันติ"

อย่างไรก็ดี สภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันตอบโต้คำแถลงของนายกฯ หลี่ เค่อเฉียง โดยกล่าวว่ารัฐบาลจีนควรยอมรับความจริงที่ว่าทั้งสองฝ่ายในช่องแคบไต้หวัน "ไม่มีใครอยู่ใต้บังคับบัญชาใคร"

จีนควร "เคารพคำมั่นสัญญาของชาวไต้หวันต่อแนวคิดหลักของการยึดมั่นในอำนาจอธิปไตย ประชาธิปไตย และเสรีภาพของสาธารณรัฐจีน" สภากิจการฯ กล่าว โดยเอ่ยถึงชื่อทางการของไต้หวัน

สภากิจการฯ กล่าวเสริมว่า จีนควรจัดการกับเรื่องจีน-ไต้หวันในลักษณะที่มีเหตุผล เสมอภาค และให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพื่อสร้างเงื่อนไขสำหรับการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

ทั้งนี้ จีนอ้างสิทธิ์เหนือไต้หวันว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้เพิ่มกิจกรรมทางทหารรอบเกาะเพื่อตอบโต้สิ่งที่จีนมองว่าเป็น "การสมรู้ร่วมคิด" ระหว่างไต้หวันกับสหรัฐ ด้านประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันเสนอการเจรจากับจีนหลายครั้ง แต่ถูกปฏิเสธเนื่องจากรัฐบาลจีนเชื่อว่าเธอฝักใฝ่กลุ่มแบ่งแยกดินแดน

อนึ่ง ความตึงเครียดระหว่างไต้หวันกับจีนมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นประเด็นหลักในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีและรัฐสภาไต้หวันในช่วงต้นปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ