ยูเครนนำตัวเด็กกว่า 300 คนออกจากดินแดนที่รัสเซียเข้ายึดครอง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 7, 2023 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิมิโตร ลูบิเนตส์ ผู้ตรวจการแผ่นดินของยูเครนเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ยูเครนได้พาเด็กจำนวน 307 คนออกจากดินแดนที่รัสเซียเข้ายึดครอง ซึ่งรวมถึงเด็กชายวัย 8 ปีที่เพิ่งได้พบกับคุณย่าของเขาเมื่อเร็ว ๆ นี้

ทางการยูเครนคาดว่า มีเด็กมากกว่า 16,000 คนที่ถูกกส่งตัวไปยังรัสเซียนับตั้งแต่เริ่มสงครามเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่รัสเซียกล่าวว่า การอพยพผู้คนออกจากยูเครนเป็นไปด้วยความสมัครใจ

นายลูบิเนตส์กล่าวว่า "ในช่วงสิ้นเดือนก.พ. สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนได้รับคำร้องขอให้ช่วยนำเด็กที่อยู่ในดินแดนที่รัสเซียยึดครองชั่วคราวกลับคืนมา โดยปฏิบัติการดังกล่าวเกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่กี่วัน ด้วยความช่วยเหลือและการทำงานของเจ้าหน้าที่ของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เด็กชายซาชโกก็ได้พบกับคุณย่าของเขา"

อย่างไรก็ตาม ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดของปฏิบัติการแต่อย่างใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การอพยพของประชาชนส่วนใหญ่นั้น เกิดขึ้นในช่วงสองสามเดือนแรกของสงครามก่อนที่ยูเครนจะเริ่มการรุกตอบโต้ครั้งสำคัญเพื่อทวงคืนดินแดนที่ถูกยึดครองทางตะวันออกและใต้ในช่วงปลายเดือนส.ค.

ทั้งนี้ รายงานของสำนักงานอัยการสูงสุดของยูเครนระบุว่า จนถึงขณะนี้มีเด็ก 464 คนเสียชีวิตในสงครามซึ่งเข้าสู่เดือนที่ 13 แล้ว และยังไม่มีทีท่าจะสิ้นสุดลุง ขณะที่ตำรวจประเมินว่ายังมีเด็กอีก 356 คนที่สูญหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ