สหรัฐเสี่ยงเผชิญผลลัพธ์ที่เลวร้าย หากยังเดินหน้ากดดันจีนต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 7, 2023 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉิน กัง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (7 มี.ค.) นอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ครั้งที่ 14 โดยกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐจะถูกกำหนดโดยผลประโยชน์ที่ทั้งสองฝ่ายมีร่วมกัน รวมทั้งการแสดงความรับผิดชอบร่วมกันของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐจะถูกกำหนดด้วยมิตรภาพระหว่างพลเมืองของทั้งสองประเทศ ไม่ใช่ถูกกำหนดด้วยการเมืองในสหรัฐ

ทั้งนี้ นายฉินเตือนว่า ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนมีความเสี่ยงที่จะบานปลายจนนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ร้าวฉานและผลลัพธ์ที่เลวร้าย

"สหรัฐอ้างว่าต้องการที่จะแข่งขันกับจีนโดยไม่ให้เกิดความขัดแย้ง แต่ในความเป็นจริงแล้ว คำว่าการแข่งขันที่สหรัฐกล่าวอ้างนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมและกดดันจีนในทุกแง่มุม และทำให้ทั้งสองประเทศติดบ่วงอยู่ในเกมที่ต้องมีผู้แพ้และผู้ชนะ (zero-sum game)" นายฉินกล่าว

นายฉินได้กล่าวถึงรัสเซียว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อโจมตีประเทศใดประเทศหนึ่ง พร้อมวิพากษ์วิจารณ์การทำสงครามเย็นของประเทศต่าง ๆ ที่มองว่าความสัมพันธ์ของจีนและรัสเซียเป็นภัยคุกคาม นอกจากนี้ นายฉินกล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียถือเป็นแบบอย่างให้กับประเทศอื่น ๆ

ส่วนประเด็นไต้หวันนั้น นายฉินย้ำว่า ไต้หวันถือเป็นกิจการภายในของจีน เนื่องจากไต้หวันเป็นหนึ่งในเขตแดนของจีน พร้อมกับกล่าวว่า ประเด็นไต้หวันถือเป็นเส้นแดงเส้นแรก (first red line) ของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐที่จะต้องไม่ถูกข้าม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ