จีนชี้วิกฤตในยูเครนเกิดจาก "มือที่มองไม่เห็น" ทำให้ความขัดแย้งยืดเยื้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 7, 2023 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนกล่าวในวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า วิกฤตในยูเครนเหมือนจะถูกขับเคลื่อนด้วยมือที่มองไม่เห็น (invisible hand) ซึ่งทำให้ความขัดแย้งยืดเยื้อและบานปลาย

นายฉินกล่าวนอกรอบการประชุมรัฐสภาประจำปีในกรุงปักกิ่งว่า "มือที่มองไม่เห็นนี้ กำลังใช้วิกฤตในยูเครนเพื่อตอบสนองวาระทางการเมืองบางอย่าง" โดยเขาได้เรียกร้องให้เริ่มการเจรจาโดยเร็วที่สุด และกล่าวเสริมว่า "ทั้งความขัดแย้ง การคว่ำบาตร และแรงกดดันต่าง ๆ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ดังนั้นเราควรเริ่มต้นกระบวนการเจรจาเพื่อสันติภาพโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และควรเคารพข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่ถูกต้องตามกฎหมายของทุกฝ่ายด้วย"

นายฉินได้ย้ำถึงจุดยืนของจีนในสงครามยูเครนท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหภาพยุโรป ซึ่งได้เกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับความจริงใจของจีนในฐานะผู้ไกล่เกลี่ย เมื่อจีนปฏิเสธที่จะระบุว่ารัสเซียเป็นผู้รุกรานในความขัดแย้ง

นอกจากนี้ นายฉินยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจีนไม่ได้จัดหาอาวุธให้กับทั้งสองฝ่ายในสงครามยูเครน ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐได้เตือนจีนถึงผลที่จะตามมา หากจีนส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธให้กับรัสเซีย

"จีนไม่ใช่ฝ่ายก่อวิกฤตและไม่ได้จัดหาอาวุธให้กับทั้งรัสเซียและยูเครน ดังนั้นการตำหนิ การคว่ำบาตร และการข่มขู่จีนนั้นอยู่บนพื้นฐานใด เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้อย่างยิ่ง" นายฉินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ