จีนลั่นอยากสร้างมิตรกับญี่ปุ่น เตือนอย่าร่วมสงครามเย็นครั้งใหม่ของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 7, 2023 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉิน กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวในวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า จีนหวังที่จะมี "มิตรภาพและความเป็นเพื่อนบ้านที่ดี" กับญี่ปุ่น แต่ได้เตือนญี่ปุ่นว่าอย่ามีส่วนร่วมใน "สงครามเย็นครั้งใหม่" ซึ่งนำโดยสหรัฐเพื่อสร้างแรงกดดันแก่จีน

"หากฝั่งญี่ปุ่นเลือกแนวทางผลักเพื่อนบ้านให้เป็นขอทาน (beggar-thy-neighbor) แทนที่จะเป็นการสร้างพันธมิตรอย่างมีมิตรภาพ และเข้าไปยุ่มย่ามในสงครามเย็นครั้งใหม่เพื่อควบคุมจีนแล้วละก็ ความสัมพันธ์ทวิภาคีคงจะได้แผลใหม่ทั้งที่แผลเก่ายังไม่ทันหาย" นายฉินกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่ง นอกรอบการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC)

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่น นายฉินได้หยิบยกประเด็นทางประวัติศาตร์ขึ้นมา โดยกล่าวว่า "ความทุกข์ทรมานแสนสาหัสที่ทหารญี่ปุ่นได้กระทำต่อจีนยังคงเจ็บปวดรวดร้าวมาจนถึงทุกวันนี้ ชาวจีนจะไม่ลืมสิ่งที่เกิดขึ้น และชาวญี่ปุ่นก็อย่าลืมมันเช่นกัน"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฉินยังได้แสดงความกังวลถึงแผนการของญี่ปุ่นที่จะปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเล หลังโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค. 2554 โดยกล่าวว่าเรื่องดังกล่าวเป็น "ปัญหาใหญ่ต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลและสุขภาพของมนุษย์ เราขอให้ญี่ปุ่นจัดการเรื่องนี้ด้วยความเหมาะสมและมีความรับผิดชอบ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ