ข้อมูลข่าวกรองชี้กลุ่มหนุนยูเครนก่อวินาศกรรมท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 8, 2023 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ข้อมูลข่าวกรองที่ตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า กลุ่มสนับสนุนยูเครนเป็นผู้ลงมือก่อวินาศกรรมท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม (Nord Stream) ที่ใช้ลำเลียงก๊าซจากรัสเซียไปยังยุโรป เมื่อเดือนก.ย. ปีที่ผ่านมา แต่ไม่มีหลักฐานว่ารัฐบาลยูเครนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว

รายงานระบุว่า เหตุระเบิดท่อส่งก๊าซใต้น้ำที่เชื่อมระหว่างรัสเซียและเยอรมนีครั้งนี้เกิดขึ้นในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะของสวีเดนและเดนมาร์ก ในทะเลบอลติก โดยทั้งสองประเทศได้สรุปว่าเหตุระเบิดดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นโดยเจตนา แต่ไม่ได้ระบุว่าใครเป็นผู้ลงมือ

สหรัฐและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เรียกการโจมตีดังกล่าวว่าเป็นการก่อวินาศกรรม ขณะที่รัสเซียกล่าวโทษว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นฝีมือของชาติตะวันตกและเรียกร้องให้มีการสอบสวนแบบอิสระ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาแสดงหลักฐาน เพื่ออ้างอิงคำพูดของตน

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเมื่อวันอังคารที่ 7 ก.พ.ว่า ไม่มีหลักฐานว่าประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน หรือผู้ช่วยระดับสูงของเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ตลอดจนไม่พบหลักฐานว่าผู้ก่อเหตุดำเนินการตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่รัฐบาลยูเครน อีกทั้ง ยังไม่มีกลุ่มสนับสนุนยูเครนออกมาอ้างความรับผิดชอบ

นายมิไคโล โพโดลยัค ผู้ช่วยของปธน.เซเลนสกีระบุในแถลงการณ์ว่า "ยูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีท่อส่งก๊าซอย่างแน่นอน" พร้อมเสริมว่า "เรื่องนี้ไม่สมเหตุสมผลเลยแม้แต่น้อย"

ขณะเดียวกัน นายจอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า สหรัฐกำลังรอการสอบสวนในเยอรมนี สวีเดน และเดนมาร์กเพื่อสรุปผล

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า ไม่สามารถตรวจสอบรายงานของหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ได้โดยอิสระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ