WHO ปลดผู้อำนวยการภูมิภาค ปมเหยียดเชื้อชาติ-กดขี่พนักงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 9, 2023 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศยกเลิกสัญญาการทำงานของนายทาเคชิ คาไซ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกของ WHO หลังจากผลการสืบสวนภายในพบว่า นายคาไซปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

แม้ WHO ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แต่สื่อรายงานว่า นายคาไซถูกพักงานตั้งแต่เดือนส.ค. 2565 หลังจากถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมเหยียดเชื้อชาติและกดขี่ข่มเหงพนักงานที่สำนักงานของ WHO ในกรุงมะนิลา

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า WHO ได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยการตัดสินใจปลดนายคาไซออกจากตำแหน่งมีขึ้นหลังจากการประชุมหารือเป็นการภายในที่สำนักงาน WHO ประจำภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกเมื่อเดือนก.พ.ปีนี้ และในการประชุมของคณะกรรมการบริหารของ WHO ซึ่งจัดขึ้นล่าสุดเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้

รายงานของเอพีระบุว่า มีพนักงานและอดีตพนักงานได้ยื่นร้องเรียนเป็นการภายในเมื่อเดือนต.ค. 2564 โดยระบุถึง "บรรยากาศในการทำงานที่เลวร้าย" และ "สถานการณ์การกลั่นแกล้งรังแกอย่างเป็นระบบและการดูหมิ่นในที่สาธารณะ" ภายในสำนักงานภูมิภาคแฟซิฟิกตะวันตกของ WHO ที่กรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ พฤติกรรมการกดขี่ของนายคาไซนำไปสู่การลาออกของพนักงานมากกว่า 55 คน และเขายังถูกกล่าวหาว่าใช้วาจาดูถูกเหยียดหยามในเรื่องสัญชาติอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ