UN ขู่ตัดงบช่วยเหลืออัฟกานิสถาน หากตาลีบันยังเดินหน้าลิดรอนสิทธิสตรี

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 9, 2023 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโรซา โอตุนบาเยวา ทูตสหประชาชาติ (UN) ประจำอัฟกานิสถานเตือนเมื่อวันพุธ (8 มี.ค.) ว่า การที่กลุ่มตาลีบันลิดรอนสิทธิสตรีนั้น มีแนวโน้มที่จะส่งผลให้ UN ลดเงินช่วยเหลือและเงินทุนเพื่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งสตรีในประเทศต่างก็กลัวการถูกตัดขาดจากชีวิตสาธารณะพอ ๆ กับการเสียชีวิตจากความรุนแรง

นางโอตุนบาเยวาเปิดเผยว่า UN ได้จัดเตรียมเงิน 4.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 เพื่อส่งมอบความช่วยเหลือให้กับอัฟกานิสถานซึ่งประชากร 2 ใน 3 หรือประมาณ 28 ล้านคนต้องการความช่วยเหลือเพื่อความอยู่รอด ซึ่งนับเป็นความช่วยเหลือแก่ประเทศเดียวครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

แต่นางโอตุนบาเยวาเปิดเผยกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่ง UN ว่า การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวนั้นต้องเผชิญกับความเสี่ยง เนื่องจากรัฐบาลตาลีบันสั่งห้ามผู้หญิงไม่ให้เข้าเรียนในระดับมัธยมปลายและมหาวิทยาลัย หรือแม้แต่การไปเที่ยวสวนสาธารณะ และห้ามทำงานให้กับกลุ่มช่วยเหลือด้วย นอกจากนี้ ผู้หญิงยังไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านโดยที่ไม่มีญาติที่เป็นผู้ชายเดินทางไปด้วย และต้องปกปิดใบหน้าของตนเอง

นางโอตุนบาเยวากล่าวว่า "เงินทุนสำหรับอัฟกานิสถานอาจจะลดลง หากผู้หญิงไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงาน และหากการให้ความช่วยเหลือลดลง จำนวนการจัดส่งเงินสดสกุลดอลลาร์สหรัฐที่จำเป็นต่อการสนับสนุนความช่วยเหลือนั้น ก็จะลดลงด้วยเช่นกัน"

ทั้งนี้ นางโอตุนบาเยวากล่าวว่า การอภิปรายเรื่องการให้ความช่วยเหลือในรูปแบบของการพัฒนาเพิ่มเติมในด้านต่าง ๆ อาทิ โครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดเล็กหรือนโยบายเพื่อต่อสู้กับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้น ต้องยุติลง เนื่องจากการที่กลุ่มตาลีบันสั่งห้ามสตรีในด้านต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ