เลขาฯ UN เสนอใช้แพลตฟอร์มฉุกเฉิน รับมือวิกฤตการณ์ทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday March 10, 2023 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เสนอให้มีการเพิ่มความแข็งแกร่งในการตอบสนองวิกฤตการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นทั่วโลก ผ่านทางการใช้ "แพลตฟอร์มฉุกเฉิน (Emergency Platform)"

นายกูเตอร์เรสระบุในการนำเสนอนโยบายในการประชุม Summit of the Future 2024 ว่า การตอบสนองในระดับโลกต่อวิกฤตการณ์ที่ไม่คาดฝันนั้น เป็นการตอบสนองแบบเจาะจง แยกเป็นขั้นเป็นตอน และมุ่งเน้นแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีกลไกในการรับมือภัยคุมคามระหว่างประเทศด้วยการตอบสนองในหลากหลายมิติ

"ความเชื่อมโยงระหว่างกันทั่วโลกของเราหมายความว่า เหตุการณ์ไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นในประเทศหนึ่งหรือส่วนใดส่วนหนึ่ง สามารถส่งผลต่อเนื่องไปยังพื้นที่อื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งมักเกิดขึ้นในรูปแบบที่คาดไม่ถึง วิกฤตการณ์เหล่านั้นกำลังถาโถมเข้าหาเราอย่างรุนแรงและบ่อยครั้งมากขึ้น โดยมีนัยสำคัญต่อสันติภาพและความมั่นคง เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม" นายกูเตอร์เรสกล่าว

เลขาธิการ UN ยังกล่าวเสริมอีกว่า วิกฤตการณ์ที่คาดไม่ถึงเหล่านั้นอาจมีผลกระทบที่แตกต่างกันในบางพื้นที่ ยกตัวอย่างเช่นการแพร่ระบาดของโควิด-19 และวิกฤตค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อประชาชนกลุ่มผู้ยากจนและผู้เปราะบางมากที่สุด ซึ่งทำให้ความคืบหน้าของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) และวาระการประชุมปี 2573 ได้รับผลกระทบตามไปด้วย

ทั้งนี้ เพื่อให้มีแนวทางที่เป็นทางการมากขึ้น คาดการณ์ได้ และมีโครงสร้างที่ชัดเจน แพลตฟอร์มฉุกเฉินจะเพิ่มอำนาจและศักยภาพให้กับ UN ในการเรียกประชุมอย่างทันท่วงทีและคาดการณ์ได้ ซึ่งจะช่วยระบุปัญหาและรวบรวมบุคลากรที่เหมาะสมเพื่อการตอบสนองในระดับที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ