สว.มะกันรุมจวกกระทรวงการคลัง เหตุตอบสนองต่อปัญหาสภาพภูมิอากาศล่าช้า

ข่าวต่างประเทศ Friday March 10, 2023 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจำนวน 3 รายร่วมกันแสดงความไม่พอใจต่อกระทรวงการคลังสหรัฐเมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการอย่างฉับไว เพื่อรับมือกับความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศ พร้อมเรียกร้องให้นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐแต่งตั้งที่ปรึกษาด้านสภาพภูมิอากาศคนใหม่ เพื่อเข้ามาเป็นหัวหอกในการรับผิดชอบงานด้านดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางเอลิซาเบธ วอร์เรน นายเชลดอน ไวต์เฮาส์ และนายเอ็ดเวิร์ด มาร์กี วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตทั้ง 3 คนได้วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของนายจอห์น มอร์ตัน ที่ปรึกษาด้านสภาพภูมิอากาศคนแรกของนางเยลเลน ผ่านจดหมายเปิดผนึกถึงนางเยลเลน โดยนายมอร์ตันลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวไปเมื่อเดือนธ.ค.และกลับไปทำงานในภาคเอกชน

วุฒิสมาชิกทั้ง 3 คนระบุว่า กาลเวลาได้ล่วงเลยไปแล้วเกือบ 2 ปี นับตั้งแต่ที่กระทรวงการคลังสหรัฐก่อตั้ง "ศูนย์สภาพภูมิอากาศ" (Climate Hub) และแต่งตั้งนายมอร์ตันเพื่อการประสานงานด้านกลยุทธ์ แต่ผลลัพธ์กลับออกมาน่าผิดหวัง

อย่างไรก็ตาม นางเยลเลนยังไม่ได้แต่งตั้งหัวหอกด้านสภาพภูมิอากาศคนใหม่เข้ามาแทนที่นายมอร์ตัน แม้ว่ากระทรวงการคลังสหรัฐจะมีทีมงานมากมายที่ทำงานเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ ซึ่งรวมถึงบางคนที่ดำรงตำแหน่งอาวุโสที่สำคัญ

นางจูเลีย ครีเกอร์ โฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐได้เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของกระทรวงฯในการผลักดันวาระด้านสภาพอากาศของรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งรวมถึงการผลักดันมาตรการจูงใจด้านภาษีพลังงานสะอาดของกฏหมายลดอัตราเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act - IRA) ให้ได้รับการอนุมัติ และการทำความเข้าใจความเสี่ยงทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวต่อคณะที่ปรึกษาในสัปดาห์นี้ว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการเงินของสหรัฐเป็นอย่างมาก ทั้งยังมีแนวโน้มที่จะเป็นตัวกระตุ้นให้สินทรัพย์ต่าง ๆ สูญเสียมูลค่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งอาจส่งผลต่อเนื่องผ่านระบบการเงินของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ