"ซิตี้กรุ๊ป" เตือนรัสเซียอาจใช้การส่งออกโลหะเป็นเครื่องมือสู้การคว่ำบาตรตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Friday March 10, 2023 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากธนาคารซิตี้กรุ๊ปออกมาเตือนว่า ก่อนหน้านี้รัสเซียได้จำกัดการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรป พร้อมประกาศว่าจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงในเดือนนี้ เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก ดังนั้นต่อไปภายภาคหน้ารัสเซียอาจใช้การส่งออกโลหะที่สำคัญเช่น อะลูมิเนียมและพัลลาเดียม มาเป็นอาวุธในการต่อสู้

ซิตี้กรุ๊ประบุในบันทึกข้อความถึงลูกค้าเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจผลักดันให้ราคาของสินค้าโภคภัณฑ์เหล่านี้พุ่งสูงขึ้น

นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ประบุว่า "การจำกัดการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ชนิดใดก็ตามล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อตลาดในระยะสั้น" โดยจะทำให้การดำเนินงานด้านการผลิตทั่วโลกต้องหยุดชะงัก และอาจผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นกว่าเดิม

ซิตี้กรุ๊ประบุว่า อะลูมิเนียมที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนกันอยู่ในขณะนี้ประมาณ 15% มาจากรัสเซีย ซึ่งโลหะชนิดดังกล่าวใช้ในการผลิตเครื่องบินและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ตั้งแต่ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านไปจนถึงกระดาษฟอยล์และอุปกรณ์ทำครัว

ทั้งนี้ สหรัฐได้ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าอะลูมิเนียมจากรัสเซีย 200% โดยมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (10 มี.ค.)

ขณะที่ ผลผลิตพัลลาเดียมของรัสเซีย ซึ่งเป็นแร่ที่ใช้สำหรับการผลิตอุปกรณ์จำกัดการปล่อยมลพิษของรถยนต์ คิดเป็นสัดส่วนราว 25% ของจำนวนอุปทานทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ