ฮ่องกงจับกุมผู้ต้องหาคดีความมั่นคงแห่งชาติครั้งแรกในรอบ 10 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 10, 2023 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยคนสำคัญเมื่อวันพฤหัสบดี (9 มี.ค.) นับเป็นรายงานการจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงครั้งแรกในรอบ 10 เดือน

สื่อต่าง ๆ รวมถึงเซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ (SCMP) รายงานว่า นางเอลิซาเบธ ถัง ถูกจับกุมตัวในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ โดยถูกจับกุมนอกเรือนจำสแตนลีย์ หลังจากไปเยี่ยมนายลี ชุก-ยาน สามีของเธอ ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวที่ถูกคุมขังอยู่ ขณะที่ตำรวจระบุในแถลงการณ์ว่า หญิงวัย 65 ปีถูกจับกุมในข้อหาสมรู้ร่วมคิด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อมูลในลิงด์อินของนางถังระบุว่า เคยเป็นหัวหน้าผู้บริหารของสมาพันธ์สหภาพแรงงานฮ่องกง (HKCTU) ซึ่งเป็นองค์กรแรงงานเพื่อประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกง ในระหว่างปี 2538 ถึง 2554 และ HKCTU ก็ถูกยุบในปี 2564 ตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเช่นเดียวกับกลุ่มอื่น ๆ อีกหลายกลุ่ม ส่วนปัจจุบัน นางถังดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหพันธ์แรงงานลูกจ้างทำงานบ้านระหว่างประเทศ (IDWF)

ทางตำรวจได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้จับกุมตัวหญิงวัย 23 ปีรายหนึ่งเมื่อวันพฤหัสบดี (9 มี.ค.) ในข้อหาสร้างความแบ่งแยกโดยต้องสงสัยว่าเธอเป็นผู้เผยแพร่โพสต์ออนไลน์ที่เรียกร้องให้ฮ่องกงเป็นอิสระ

การจับกุมดังกล่าวถือเป็นการจับกุมตัวในความผิดด้านความมั่นคงของประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค. 2565 หลังมีการจับกุมนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยที่มีชื่อเสียงถึง 4 คน รวมทั้งสมาชิกอาวุโสของคริสตจักรคาทอลิกอีกด้วย และนอกจากนี้ นี่ยังเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายจอห์น ลี ขึ้นเป็นผู้นำของฮ่องกงในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ