"มูห์ยิดดิน" อดีตนายกฯมาเลเซียถูกตั้งข้อหาฟอกเงินเพิ่ม เจ้าตัวยังปฏิเสธ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 13, 2023 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ถูกศาลมาเลเซียตั้งข้อหาฟอกเงิน ซึ่งนับเป็นข้อหาที่เจ็ดในคดีอาญาที่นายมูห์ยิดดินเผชิญภายในระยะเวลาเพียง 4 เดือนหลังจากพ่ายแพ้การเลือกตั้ง โดยนายมูห์ยิดดินเป็นหัวหน้าพรรคเบอร์ซาตู (Malaysian United Indigenous Party) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน

สำนักข่าวเบอร์นามาของรัฐบาลมาเลเซียรายงานในวันนี้ (13 มี.ค.) ว่า นายมูห์ยิดดินถูกกล่าวหาว่าได้รับเงิน 5 ล้านริงกิต (1.1 ล้านดอลลาร์) มาอย่างผิดกฎหมาย โดยคดีนี้จะถูกย้ายไปยังศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ต่อไป

หนังสือพิมพ์มาเลเซียกินีรายงานว่า นายมูห์ยิดดิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ศาลในรัฐสลังงอร์ว่า "ผมขอปฏิเสธความผิดและขอให้คดีนี้มีการไต่สวน" โดยข้อหาดังกล่าวมีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปีและปรับเงิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายมูห์ยิดดิน ถูกตั้งข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ 4 กระทง และฟอกเงิน 2 กระทง ซึ่งรวมเป็นเงิน 427.5 ล้านริงกิต โดยนายมูห์ยิดดินกล่าวว่าตนถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีในทางมิชอบ ด้วยการแต่งตั้งผู้รับเหมาสำหรับโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และอนุมัติการยื่นอุทธรณ์การยกเว้นภาษีโดยมูลนิธิการกุศลอัล-บูคารี ซึ่งนายมูห์ยิดดินปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

อนึ่ง ข้อกล่าวหาของนายมูห์ยิดดินนับเป็นแรงกระเพื่อมจากคดีอื้อฉาวของนายนาจิบ ราซัค อดีตรัฐมนตรีมาเลเซียที่พ้นตำแหน่งเมื่อปี 2561 โดยนายนาจิบถูกแจ้งข้อหาจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการ 1MDB และขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างรับโทษจำคุก 12 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ