รัฐสภาจีนอนุมัติแก้กฎหมายใหม่ สามารถผ่านกฎหมายฉุกเฉินได้เร็วขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday March 13, 2023 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐสภาจีนอนุมัติการเปลี่ยนแปลงกฎหมายในวันนี้ (13 มี.ค.) ซึ่งจะช่วยให้สามารถผ่านกฎหมายว่าด้วยสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยนักวิเคราะห์ชี้ว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจบ่อนทำลายการอภิปรายและการวิพากษ์วิจารณ์ในที่สาธารณะ

การแก้ไขบัญญัติกฎหมายซึ่งควบคุมวิธีการตรากฎหมายนี้ จะเป็นการมอบอำนาจให้แก่คณะกรรมการสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPCSC) ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 170 คน ให้สามารถใช้สิทธิพิเศษในการผ่านร่างกฎหมายได้หลังการพิจารณาแค่เพียง 1 ครั้งเท่านั้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บันทึกการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ที่เผยแพร่หลังสิ้นสุดการประชุมในวันนี้ ระบุว่า การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเป็นมาตรการสำคัญเพื่อปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพของกฎหมายให้ดียิ่งขึ้น และเป็นข้อกำหนดที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้สำหรับการเสริมสร้างความเป็นผู้นำโดยรวมของพรรคในงานด้านกฎหมาย

โดยปกติแล้ว จีนจะเปิดเผยร่างกฎหมายและการแก้ไขกฎหมายเพิ่มเติมเพื่อขอความเห็นจากสาธารณชน และรัฐสภาจะลงมติรับรองกฎหมายนั้น ๆ หลังจากผ่านการพิจารณาในที่ประชุม NPC อย่างน้อย 2 ครั้ง ซึ่งเป็นกระบวนการที่อาจใช้เวลานานหลายเดือน

ทั้งนี้ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว จีนได้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับเขตบริหารพิเศษฮ่องกง โดยกำหนดความผิดทางอาญาเป็นวงกว้างสำหรับความผิดที่กำหนดไว้อย่างคลุมเครือไม่ชัดเจน ด้วยเจตนาที่จะยับยั้งผู้เห็นต่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ