เกาหลีใต้เล็งเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อน 2036 โดยไม่ร่วมกับเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 13, 2023 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอ เซฮุน ผู้ว่าการกรุงโซล เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า โซลเตรียมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2036 โดยไม่เป็นเจ้าภาพร่วมกับกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ กรุงโซลเคยยื่นข้อเสนอในการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2032 ร่วมกับกรุงเปียงยาง ต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เมื่อปี 2564 ก่อนที่เมืองบริสเบนของออสเตรเลียจะได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพในปีดังกล่าว

นายโอให้สัมภาษณ์ว่า "ผมคิดว่ายุทธศาสตร์ในการจัดโอลิมปิก 2032 ต้องล้มเหลวไม่เป็นท่าแน่นอน เนื่องจากความสัมพันธ์ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ของสองชาติเกาหลี"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความร่วมมือในการจัดโอลิมปิก 2032 เป็นความพยายามที่จะต่อยอดจากโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อปี 2561 ที่จัดขึ้นในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นักกีฬาทั้งสองชาติเดินสวนสนามภายใต้ธงผืนเดียวกันในพิธีเปิดและส่งทีมนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งหญิงลงแข่งในทีมเดียวกัน

นายโทมัส บาค ประธาน IOC ก็ได้แสดงความยินดีกับความร่วมมือกันของทั้งสองชาติ ณ ช่วงเวลาดังกล่าวในฐานะ "โครงการริเริ่มครั้งประวัติศาสตร์"

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติกลับย่ำแย่ลงนับแต่นั้นมา และเกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธมากที่สุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้แสดงท่าทีข่มขู่เกาหลีใต้และชาติพันธมิตรอื่น ๆ ของสหรัฐอยู่เป็นประจำ ซึ่งทางการสหรัฐระบุว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ