ไต้หวันเผย งบกลาโหมปีนี้มุ่งเตรียมรับมือจีนปิดล้อมเกาะ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 13, 2023 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพไต้หวันเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านกลาโหมของไต้หวันในปีนี้จะมุ่งเน้นที่การเตรียมพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อเตรียมรับมือ "การปิดล้อมเต็มรูปแบบ" จากจีน รวมถึงชิ้นส่วนสำหรับเครื่องบินรบ F-16 และการตุนอาวุธ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนเริ่มการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันตั้งแต่เดือนส.ค. โดยซ้อมยิงขีปนาวุธเหนือน่านฟ้าไต้หวัน รวมถึงประกาศพื้นที่ห้ามบินกับห้ามเดินเรือ เพื่อจำลองวิธีที่จีนพยายามตัดขาดไต้หวันในสงคราม

อนึ่ง จีนมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน

ในรายงานที่ยื่นขออนุมัติงบประมาณต่อรัฐสภา กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่าได้เริ่มทบทวนการสำรองเชื้อเพลิงทางยุทธศาสตร์ รวมถึงความสามารถในการซ่อมบำรุงเมื่อปีที่แล้ว แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

กระทรวงฯ กล่าวว่า เนื่องจากการคาดการณ์ว่าจีนจะปิดล้อมไต้หวันเต็มรูปแบบ การใช้จ่ายด้านกลาโหมในปีนี้จะรวมถึงการเติมคลังแสงปืนใหญ่และจรวด และชิ้นส่วนสำหรับเครื่องบินรบ F-16 "เพื่อส่งเสริมความต่อเนื่องของการสู้รบ"

ในการประเมินภัยคุกคามจากจีนล่าสุด กระทรวงฯ ระบุว่า กองทัพจีนได้ดำเนินการปฏิบัติการกองกำลังร่วม โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมจุดสำคัญทางยุทธศาสตร์และตัดโอกาสไม่ให้ไต้หวันเข้าถึงกองกำลังต่างชาติได้

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ระบุก่อนที่นายชิว กัวเจิ้ง รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันจะตอบคำถามต่อรัฐสภา ว่า "เมื่อไม่นานมานี้ รูปแบบการฝึกซ้อมและฝึกฝนของกองทัพจีนได้รับการปรับจากประเภทการปฏิบัติการทางทหารแบบเดี่ยวเป็นการปฏิบัติการร่วมกันของกองกำลังทางบก, ทางทะเล, ทางอากาศ และทางจรวด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ