แหล่งข่าวเผย "สี จิ้นผิง" เตรียมเยือนรัสเซียภายในสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday March 13, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เตรียมเดินทางไปรัสเซียเพื่อพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งเร็วกว่าที่คาดไว้

แหล่งข่าวระบุว่า แผนการเยือนดังกล่าวนี้ มีขึ้นในขณะที่จีนเสนอตัวเป็นผู้ไกล่เกลี่ยสงครามในยูเครน ซึ่งชาติตะวันตกก็เกิดคำถามมากมาย เนื่องจากการสนับสนุนทางการทูตของจีนที่มีต่อรัสเซีย

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานเมื่อวันที่ 30 ม.ค.ว่า ปธน.ปูตินได้เชิญปธน.สีไปเยือนรัสเซียในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า ปธน.สีอาจจะเดินทางไปกรุงมอสโกในช่วงเดือนเม.ย.หรือต้นพ.ค.

ทางกระทรวงต่างประเทศจีนไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว และทำเนียบเครมลินก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเช่นกัน

ทั้งนี้ จีนและรัสเซียได้ตกลงเป็นหุ้นส่วนแบบ "ไร้ขีดจำกัด" เมื่อเดือนก.พ.ปี 2565 ตอนที่ปธน.ปูตินเดินทางไปเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงหลายสัปดาห์ก่อนที่รัสเซียจะเปิดฉากรุกรานยูเครน และทั้งสองฝ่ายยังคงยืนยันความแข็งแกร่งของความสัมพันธ์นี้

ทั้งนี้ ปธน.สีได้พบกับปธน.ปูตินแบบเจอหน้ากันรวมแล้ว 39 ครั้งนับตั้งแต่ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดี ซึ่งการพบกันครั้งล่าสุดคือในเดือนก.ย.ระหว่างการประชุมสุดยอดในเอเชียกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ