"ไบเดน" หวังเจรจา "สี จิ้นผิง" หลังสิ้นสุดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 14, 2023 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีแผนที่จะเจรจาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน หลังจากสภานิติบัญญัติจีนสรุปการประชุมประจำปีของสมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) และรัฐบาลจีนกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติอีกครั้ง

"เราได้กล่าวไปแล้วว่าเมื่อการประชุม NPC ใกล้จะสิ้นสุดลง ดังเช่นที่กำลังเป็นอยู่ในขณะนี้ ผู้นำจีนจะเดินทางกลับปักกิ่ง และผู้ได้รับการแต่งตั้งใหม่ก็เริ่มตำแหน่งหน้าที่ใหม่ แน่นอนว่าในขณะนี้มีคณะทำงานชุดใหม่ในตำแหน่งผู้นำเป็นจำนวนมาก เราจึงคาดหวังว่าปธน.ไบเดน และปธน.สีจะได้พูดคุยกัน" นายซัลลิแวนกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) บนแอร์ ฟอร์ซ วัน (Air Force One) เครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่กำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองซานดิเอโก

เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามว่าจะเจรจากับปธน.สีเร็ว ๆ นี้หรือไม่ ปธน.ไบเดนตอบว่า "ใช่" อย่างไรก็ตาม นายซัลลิแวนไม่ได้กล่าวว่าทางฝั่งจีนจะตกลงเจรจาผ่านทางโทรศัพท์ในช่วงเวลาดังกล่าวหรือไม่

"ผมระบุไม่ได้ว่าจะเป็นวันไหนและเวลาใด แต่ในช่วงหลังการประชุม NPC ไปแล้ว เราคิดว่ามีโอกาสที่เราจะได้เห็นการเจรจาทางโทรศัพท์ระหว่างปธน.ไบเดนและปธน.สีเกิดขึ้น" นายซัลลิแวน กล่าว

สำหรับการประชุม NPC ซึ่งเป็นการประชุมรัฐสภาประจำปีของจีน ได้เสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (13 มี.ค) โดยนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน แสดงท่าทีประนีประนอมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ และแนะนำให้จีนเปิดโอกาสให้มีการเจรจาใหม่อีกครั้ง

"ผมต้องการย้ำว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเราที่จะต้องแปลฉันทามติสำคัญที่มีขึ้นระหว่างปธน.สีกับปธน.ไบเดน ระหว่างการประชุมเมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา ให้เป็นนโยบายที่ทำได้จริงและให้มีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม" นายหลี่ กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนเลวร้ายลงอีกครั้งในปีนี้ หลังจากที่คณะบริหารของปธน.ไบเดนมีคำสั่งยิงสิ่งที่สหรัฐกล่าวหาว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีนตก หลังวัตถุดังกล่าวบินรุกล้ำน่านฟ้าสหรัฐ บวกกับกรณีที่ทางการสหรัฐกล่าวว่าจีนกำลังพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธร้ายแรงแก่รัสเซียสำหรับทำสงครามในยูเครน

อนึ่ง ปธน.ไบเดนและปธน.สี ได้เจรจากันเมื่อเดือนพ.ย. 2565 ที่การประชุมผู้นำ G20 ในเมืองบาหลี ของอินโดนีเซีย ซึ่งทั้งสองฝ่ายส่งสัญญาณถึงความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรขึ้นนับตั้งแต่การประชุมครั้งนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ