สิงคโปร์จ่อร่วมมืออินโดฯ-อาเซียน-UN หวังผลักดันแผนสันติภาพเมียนมา

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 16, 2023 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ (16 มี.ค.) ว่า สิงคโปร์จะทำงานร่วมกับอินโดนีเซียและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เฉียงใต้ รวมถึงพันธมิตร เช่น สหประชาชาติ (UN) เพื่อผลักดันให้ผู้นำรัฐบาลทหารของเมียนมาเดินหน้าปฏิบัติตามแผนสันติภาพที่ชะงักไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานระบุว่า ถ้อยแถลงของนายลีมีขึ้นหลังจากพบปะกับประธานาธิบดีโจโก วีโดโดของอินโดนีเซีย

นายลีระบุว่า บรรดาผู้นำต่างรู้สึกผิดหวังที่แผนสันติภาพเมียนมาของอาเซียนไม่มีความคืบหน้า หลังเมียนมาถูกครอบงำด้วยความรุนแรงและความไม่สงบนับ ตั้งแต่การก่อรัฐประหารเมื่อเดือนก.พ. 2564 ซึ่งได้ล้มล้างการปฏิรูปประชาธิปไตยที่ดำเนินมานานนับทศวรรษ

นายลีระบุว่า "สิงคโปร์จะยังคงเดินหน้าทำงานร่วมกับอินโดนีเซียและสมาชิกอาเซียนรายอื่น ๆ รวมถึงพันธมิตรของอาเซียน เช่น UN เพื่อผลักดันให้มีการ ดำเนินการตามฉันทมติ 5 ข้ออย่างเต็มรูปแบบ" โดยระบุถึงแผนสันติภาพที่ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพเมียนมาตกลงไว้กับอาเซียน โดยในปัจจุบัน อินโดนีเซียดำรง ตำแหน่งประธานกลุ่มอาเซียน

ทั้งนี้ ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสิงคโปร์และอินโดนีเซียนั้นเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกความเข้าใจ (MOU) หลายฉบับที่ลงนามโดยทั้งสองประเทศ รวมถึงการ แบ่งปันความรู้ของสิงคโปร์ซึ่งอาจสนับสนุนการพัฒนาเมืองนูซันตารา เมืองหลวงแห่งใหม่ของอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ