นิวซีแลนด์จ่อแบนติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายรัฐสภา

ข่าวต่างประเทศ Friday March 17, 2023 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ (17 มี.ค.) ว่า เตรียมแบนแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก (TikTok) บนอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายของรัฐสภาได้ ท่ามกลางความกังวลด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

นายราฟาเอล กอนซาเลซ-มอนเตโร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริการด้านรัฐสภาของนิวซีแลนด์กล่าวว่า ติ๊กต๊อกจะถูกแบนบนอุปกรณ์ทั้งหมดที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายของรัฐสภานิวซีแลนด์ภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ติ๊กต๊อกได้ถูกตรวจสอบมากขึ้น เนื่องจากมีความกังวลว่าข้อมูลของผู้ใช้งานอาจตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลจีน ซึ่งจะทำลายผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติตะวันตก

เมื่อวันพฤหัสบดี (16 มี.ค.) อังกฤษได้สั่งแบนแอปติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ของรัฐบาลโดยมีผลในทันที ขณะที่หน่วยงานรัฐบาลในสหรัฐมีเวลาจนถึงสิ้นเดือนมี.ค.นี้ในการลบแอปติ๊กต๊อกออกจากอุปกรณ์ของทางการ

นายกอนซาเลซ-มอนเตโรระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และได้มีการหารือกันภายในรัฐบาล และกับประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ นายกอนซาเลซ-มอนเตโรระบุว่า "จากข้อมูลนี้ หน่วยงานบริการด้านรัฐสภาได้พิจารณาแล้วว่า ความเสี่ยงดังกล่าวไม่สามารถยอมรับได้ในสภาพแวดล้อมของรัฐสภานิวซีแลนด์ในปัจจุบัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ