มะกันโชว์คลิปหลักฐาน เครื่องบินรบรัสเซียชนโดรนสอดแนมตกทะเลดำ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 17, 2023 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยแพร่วิดีโอเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) ระบุว่าเป็นหลักฐานชี้ว่าเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียสร้างความเสียหายแก่ใบพัดโดรนสอดแนมของสหรัฐจนร่วงตกลงในทะเลดำ แม้ว่าทางรัสเซียจะออกมาปฏิเสธก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คลิปวิดีโอความยาว 40 วินาทีถ่ายโดยโดรน MQ-9 Reaper ขณะบินลาดตระเวนตามปกติเมื่อ 2 วันก่อน ในน่านฟ้าสากลใกล้กับคาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียยึดไปจากยูเครนเมื่อปี 2557

คลิปวิดีโอดังกล่าวเผยให้เห็นเครื่องบินขับไล่ Su-27 ของรัสเซีย 2 ลำ บินโฉบเข้ามาที่โดรนและปล่อยน้ำมันเชื้อเพลิงใส่ในลักษณะคุกคาม หลังจากเครื่องบินเจ็ตบินโฉบมาเป็นครั้งที่สอง คลิปวิดีโอก็ถูกตัดไป ก่อนจะปรากฏขึ้นมาอีกครั้งพร้อมกับภาพใบพัดที่ได้รับความเสียหาย

ทางการสหรัฐได้กล่าวหาว่าเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียบินกระทำการในลักษณะที่ไม่ปลอดภัย ด้านรัสเซียออกมาปฏิเสธว่าไม่มีการเฉี่ยวชนใด ๆ เกิดขึ้น และกล่าวว่าโดรนตกหลังจาก "บินหลบหลีกอย่างรวดเร็ว" และบิน "อย่างยั่วยุ" ใกล้กับน่านฟ้ารัสเซีย

รัสเซียเน้นย้ำความเสี่ยงต่อการปะทะกันระหว่างรัสเซียกับสหรัฐ โดยกล่าวว่าการบินโดรนดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า สหรัฐเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐพยายามหลีกเลี่ยงเนื่องจากเกรงว่าจะทำให้ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ยิ่งย่ำแย่ลง

กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวอีกว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่ารัสเซียกำลังพยายามเก็บกู้ชิ้นส่วนจากโดรนดังกล่าว ซึ่งยากที่จะเก็บกู้ได้ เนื่องจากอยู่ในน้ำลึก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ