สหรัฐย้ำ หนุนฟื้นฟูความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 17, 2023 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐสนับสนุนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในการพยายามทำให้ความสัมพันธ์กลับมาเป็นปกติ พร้อมระบุว่า การสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างชาติพันธมิตรสำคัญของสหรัฐนั้นจำเป็นสำหรับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เห็นพ้องที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจในกรุงโตเกียว นายจอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวระบุว่า แน่นอนว่า สหรัฐจะยังคงสนับสนุนทั้งสองประเทศที่มุ่งสู่ความก้าวหน้าที่ยั่งยืน

นายเคอร์บีระบุว่า การเป็นพันธมิตรไตรภาคีระหว่างสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ "เป็นกุญแจสำคัญในการสนับสนุนและผลักดันวิสัยทัศน์ร่วมกันของเราสำหรับภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่ปลอดภัย มั่นคง และมั่งคั่งยิ่งขึ้น" เนื่องจากประเทศต่าง ๆ เช่น เกาหลีเหนือยังคงใช้ "มาตรการที่ยั่วยุและการกระทำที่มุ่งบั่นทอนเสถียรภาพ"

รายงานระบุว่า เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ในวันพฤหัสบดี เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปโดยละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปีที่ผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งขัดแย้งกันในประเด็นประวัติศาสตร์มาช้านาน ได้จัดการพูดคุยอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่นหรือเกาหลีใต้เอง มากกว่าเป็นการประชุมนอกรอบของการประชุมระดับนานาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ