จีนย้ำชัดต้องการให้รัสเซีย-ยูเครนจัดการเจรจาสันติภาพ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 17, 2023 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนบอกกับนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนทางโทรศัพท์เมื่อวันพฤหัสบดี (16 มี.ค.) ว่า จีนกังวลเกี่ยวกับสงครามในยูเครนที่ยืดเยื้อ และต้องการให้รัสเซียและยูเครนจัดการเจรจาสันติภาพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนซึ่งไม่ได้ร่วมประณามรัสเซียที่รุกรานยูเครนนั้น ได้เรียกร้องทั้งรัสเซียและยูเครนเห็นพ้องกันที่จะลดระดับการสู้รบอย่างค่อยเป็นค่อยไปซึ่งจะนำไปสู่การหยุดยิงอย่างเบ็ดเสร็จในแผน 12 ข้อของจีนเกี่ยวกับ "การแก้ปัญหาทางการเมืองของวิกฤตยูเครน"

แผนดังกล่าวซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากทั้งสองฝ่าย เรียกร้องให้มีการคุ้มครองพลเรือนและเคารพในอำนาจอธิปไตยของกันและกัน

ตามแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนนั้น นายฉิน กัง กล่าวกับนายดมิโทร คูเลบาว่า "จีนหวังว่าทุกฝ่ายจะยังคงอยู่ในความสงบ มีเหตุผลและ อดทนอดกลั้น และเริ่มการเจรจาสันติภาพกันโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

ทั้งนี้ คาดว่านายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนจะเดินทางเยือนรัสเซียเพื่อพบปะกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียโดยเร็วที่สุดภายในสัปดาห์หน้า และจะจัดการประชุมออนไลน์กับนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน

บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จีนจะดึงรัสเซียกับยูเครนมานั่งร่วมโต๊ะเจรจา แต่บางคนก็บ่งชี้ว่า นายสีอาจทำหน้าที่เป็นคนกลางในการผลักดันการเจรจาสันติภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ