สหรัฐไฟเขียวขายขีปนาวุธ "โทมาฮอว์ก" 220 แก่ออสซี่ เสริมเขี้ยวเล็บกองทัพ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 17, 2023 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอนุมัติคำขอของออสเตรเลียที่ต้องการซื้อขีปนาวุธร่อนโทมาฮอว์กพิสัยไกล (long-range Tomahawk cruise missile) จำนวน 220 ลูก ทำให้ออสเตรเลียกลายเป็นชาติที่ 2 ที่ได้รับอาวุธจากสหรัฐต่อจากอังกฤษ

ถ้อยแถลงของสำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงกลาโหมเปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (895 ล้านดอลลาร์) รวมค่าซ่อมบำรุงและการสนับสนุนด้านการขนส่ง

แถลงการณ์ระบุว่า "การขายตามข้อเสนอดังกล่าวจะช่วยยกระดับความสามารถของออสเตรเลียในการทำงานร่วมกับกองทัพเรือของสหรัฐ และชาติพันธมิตรอื่น ๆ ตลอดจนความสามารถในการมีส่วนร่วมในภารกิจที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน"

การอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นในสัปดาห์เดียวกับที่สหรัฐ, ออสเตรเลีย และอังกฤษ เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสนธิสัญญาออคัส (AUKUS) ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ทั้ง 3 ฝ่ายจะแบ่งปันเทคโนโลยีและทรัพยากรเพื่อสร้างกองเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว สหรัฐจะขายเรือดำน้ำชั้นเวอร์จิเนีย (Virginia-class submarine) อย่างน้อย 3 ลำให้แก่ออสเตรเลีย นอกจากนี้ ออสเตรเลียและอังกฤษจะจัดตั้งกองเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของพันธมิตรในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งจีนกำลังก่อตั้งสินทรัพย์ทางการทหารของตนเอง

จนถึงตอนนี้ มีเพียงอังกฤษเท่านั้นที่ได้ซื้อขีปนาวุธโทมาฮอว์กจากสหรัฐ แต่เมื่อไม่นานมานี้ ญี่ปุ่นได้ประกาศเจตจำนงในการซื้อขีปนาวุธดังกล่าวจำนวนหลายร้อยลูก ซึ่งสามารถยิงได้ไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร (621 ไมล์) เพื่อเสริมศักยภาพด้านกลาโหม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ