สหรัฐยืนยันรัสเซียใช้กระสุนปืนของจีนในการสู้รบกับยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 18, 2023 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (17 มี.ค.) ว่า สหรัฐได้ยืนยันว่า มีการใช้กระสุนปืนของจีนในการสู้รบในยูเครน และคาดว่าถูกยิงมาจากกองกำลังของรัสเซีย

แหล่งข่าวระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าจีนได้ทำการจัดหากระสุนปืนดังกล่าวหรือไม่ ขณะที่สหรัฐพร้อมจะดำเนินการ หากพิสูจน์ได้ว่ากระสุนเหล่านั้นถูกจัดหาโดยจีน

ทั้งนี้ ท่ามกลางความขัดแย้งกันอย่างมากระหว่างสหรัฐและจีนนั้น เจ้าหน้าที่ระบุว่า สหรัฐมีข้อมูลข่าวกรองที่บ่งชี้ว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะส่งอาวุธและกระสุนปืนให้กับรัสเซีย

"เป็นสิ่งที่เราเฝ้าระวัง และจะยังคงเฝ้าระวังต่อไป" เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐรายหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโด

สหรัฐได้แจ้งยืนยันเรื่องดังกล่าวกับพันธมิตรบางประเทศแล้ว ซึ่งการยืนยันดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนวางแผนที่จะเดินทางไปเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วันในสัปดาห์หน้าโดยเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (20 มี.ค.) ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนรัสเซียครั้งแรกของเขานับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ.ปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าปธน.สีจะยืนยันถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของเขากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

ด้านปธน.โจ ไบเดนของสหรัฐเตือนปธน.สีในการเจรจากันก่อนหน้านี้ว่า จะเกิดผลกระทบที่ร้ายแรงตามมา หากจีนให้การสนับสนุนด้านอาวุธกับรัสเซียเพื่อทำสงครามในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ