รมว.ยุติธรรมทั่วโลกร่วมประชุมที่อังกฤษหลัง ICC ออกหมายจับ "ปูติน"

ข่าวต่างประเทศ Monday March 20, 2023 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมจากทั่วโลกจะเข้าประชุมร่วมกันที่กรุงลอนดอนในวันนี้ (20 มี.ค.) เพื่อหารือเรื่องการยกระดับการสนับสนุนศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ICC ได้มีการออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ ICC กล่าวหาว่าปธน.ปูตินก่ออาชญากรรมสงครามด้วยการเนรเทศและย้ายถิ่นฐานประชากรที่เป็นเด็กอย่างผิดกฎหมายจากพื้นที่ยึดครองในยูเครนเข้าไปยังรัสเซีย ซึ่งทางรัสเซียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมระบุว่าการตั้งข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ และไม่มีผลบังคับทางกฎหมายในรัสเซียเนื่องจากรัสเซียไม่ใช่สมาชิก ICC

นายโดมินิค ราบ รองนายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า "เรามารวมตัวกันในกรุงลอนดอนวันนี้ด้วยสาเหตุเดียว นั่นคือการนำอาชญากรสงครามมารับโทษต่อความโหดร้ายที่ได้รุกรานยูเครนอย่างไม่เหมาะสม และเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย อังกฤษและประชาคมระหว่างประเทศ จะยังคงให้การสนับสนุนเงินทุน บุคคลากร และความเชี่ยวชาญแก่ ICC ต่อไปเพื่อทำให้แน่ใจว่าจะสามารถให้ความยุติธรรมได้"

อังกฤษให้คำมั่นที่จะสนับสนุนเงินทุนแก่ ICC จำนวน 1 ล้านปอนด์ (1.22 ล้านดอลลาร์) ในปีนี้ และกระทรวงยุติธรรมอังกฤษคาดการณ์ว่า ประเทศอื่น ๆ จะให้การสนับสนุนทางการเงินในระหว่างการประชุมที่กรุงลอนดอน ซึ่งอังกฤษจะเป็นเจ้าภาพร่วมกับเนเธอร์แลนด์

กระทรวงยุติธรรมอังกฤษระบุว่า เงินทุนดังกล่าวจะใช้เพื่อฝึกอบรมเจ้าหน้าที่สืบสวนเพื่อตรวจสอบอาชญากรรมสงครามที่ถูกกล่าวหา รวมถึงการช่วยเหลือทั้งร่างกายและจิตใจแก่เหยื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ