เมืองน้ำหอมเริ่มส่งกลิ่น ขยะกองท่วมถนน หลังแรงงานฝรั่งเศสไตร์ควันที่ 15

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 21, 2023 01:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เผชิญกับญัตติไม่ไว้วางใจถึง 2 ฉบับในวันนี้ ท่ามกลางความไม่พอใจของสมาชิกสภานิติบัญญัติต่อการที่ปธน.มาครงใช้อำนาจพิเศษตามรัฐธรรมนูญในการอนุมัติกฎหมายเพิ่มอายุเกษียณเป็น 64 ปีโดยไม่ผ่านการลงคะแนนในรัฐสภา

นอกจากนี้ แรงงานฝรั่งเศสยังคงทำการผละงานประท้วงตามท้องถนน ส่งผลให้ขยะในกรุงปารีสกองสูงมากขึ้น ท่ามกลางเศษอาหารที่เน่าเหม็น ขณะที่พนักงานเก็บขยะได้ผละงานประท้วงเป็นวันที่ 15 ติดต่อกัน เพื่อประท้วงกฎหมายเกษียณดังกล่าว ซึ่งจะทำให้พวกเขาต้องทำงานเป็นเวลานานขึ้นกว่าจะได้รับเงินบำนาญ

ทั้งนี้ รัฐสภาฝรั่งเศสมีกำหนดลงมติต่อญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาล 2 ฉบับในวันนี้ โดยฉบับหนึ่งมาจากกลุ่ม National Rally ซึ่งเป็นฝ่ายขวาจัด ส่วนอีกฉบับมาจากกลุ่มที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากฝ่ายซ้าย

อย่างไรก็ดี คาดว่ารัฐบาลของปธน.มาครงจะยังคงอยู่รอดต่อไป เนื่องจากญัตติไม่ไว้วางใจดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากถึง 287 เสียง ขณะที่พันธมิตรของปธน.มาครงยังคงครองเสียงข้างมากในสภา

หากฝ่ายค้านไม่สามารถคว้าชัยชนะในญัตติไม่ไว้วางใจในวันนี้ ก็จะส่งผลให้รัฐบาลของปธน.มาครงสามารถบริหารประเทศต่อไป และจะทำให้กฎหมายเพิ่มอายุเกษียณมีผลบังคับใช้ทันที หลังจากที่วุฒิสภาให้การอนุมัติก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ