สหรัฐเตือนประชาคมโลกอย่าหลงกลรัสเซีย-จีนผลักดันแผนสันติภาพยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 21, 2023 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเตือนประชาคมโลกว่า อย่าหลงเชื่อรัสเซียและจีนเกี่ยวกับประเด็นสงครามยูเครน ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้เริ่มการเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายบลิงเกนกล่าวว่า แผนการใด ๆ เพื่อยุติสงครามจะต้องรักษาอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครนตามกฎบัตรสหประชาชาติ (UN) พร้อมระบุว่า ความพยายามที่ขาดหลักเกณฑ์ดังกล่าวนั้นเป็นเพียงการพยายามส่งเสริมให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่เป็นธรรม

"โลกไม่ควรถูกหลอกด้วยกลอุบายใด ๆ ของรัสเซียที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนหรือประเทศอื่น ๆ เพื่อหยุดสงครามโดยมีเงื่อนไข" นายบลิงเกนแถลงต่อสื่อมวลชนไม่นาน หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวต้อนรับอย่างอบอุ่นและเรียกปธน.สีว่าเป็น "สหายที่รัก"

นอกจากนี้ นายบลิงเกนยังกล่าวย้ำว่า การเดินทางเยือนรัสเซียเป็นเวลา 3 วันของปธน.สี ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับปธน.ปูตินนั้นเป็นการส่งสัญญาณว่า จีนจะไม่มีส่วนร่วมในการทำให้รัสเซียต้องรับผิดชอบต่อการกระทำที่โหดร้ายที่เกิดขึ้นในยูเครน

รายงานระบุว่า ความเห็นดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ปธน.สีจะเสนอตัวเป็นคนกลางในการเจรจาสันติภาพ และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงระหว่างรัสเซียและยูเครน

ทั้งนี้ นายบลิงเกนกล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวของจีนจะไม่ใช่ทางออกที่ยั่งยืน โดยระบุว่า เป็นเพียงการทำให้ปธน.ปูตินสามารถปรับกำลังทหารรัสเซียและเริ่มสงครามใหม่อีกครั้งในช่วงเวลาที่รัสเซียเป็นฝ่ายได้เปรียบมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ