"คิชิดะ" เยือนยูเครนวันนี้ หารือ "เซเลนสกี" ประเด็นช่วยฟื้นฟูประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 21, 2023 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น จะเดินทางเยือนยูเครนในวันนี้ (21 มี.ค.) เพื่อเจรจากับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนที่กรุงเคียฟ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเยือนดังกล่าวซึ่งถูกเก็บเป็นความลับจนกระทั่งการเดินทางมาถึงนั้น มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่นายคิชิดะพบปะกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดียที่กรุงนิวเดลี ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ในกรณีผู้นำญี่ปุ่นจะเดินทางไปต่างประเทศโดยไม่มีการประกาศล่วงหน้า

ทั้งนี้ มีการคาดกันว่านายคิชิดะและนายเซเลนสกีจะหารือกันในเรื่องการสนับสนุนของญี่ปุ่นสำหรับการฟื้นฟูยูเครนที่เผชิญกับการโจมตีของรัสเซียมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยนายคิชิดะวางแผนที่จะแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของญี่ปุ่นในการสนับสนุนยูเครนที่ได้รับความเสียหายจากสงครามในช่วงก่อนการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ที่เมืองฮิโรชิมา ซึ่งนายคิชิดะมีกำหนดเป็นประธานการประชุม 3 วันนับตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นเคยระบุว่า การเตรียมการเยือนยูเครนของนายคิชิดะเป็นเรื่องยากด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย แม้ว่านายคิชิดะมีความกระตือรือร้นที่จะเดินทางไปยังยูเครนในฐานะประธานการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ที่กำลังจะมีขึ้นก็ตาม

ในขณะเดียวกัน ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับรัสเซียก็ย่ำแย่ลง เนื่องจากญี่ปุ่นเข้าร่วมกับสมาชิกชาติอื่น ๆ ในกลุ่ม G7 ในการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย เนื่องจากความรุนแรงที่มีต่อยูเครน

ด้านนายเซเลนสกีเคยเชิญให้นายคิชิดะเดินทางเยือนยูเครน และเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา นายเซเลนสกียังได้รับเชิญจากนายคิชิดะให้เข้าร่วมการประชุมออนไลน์กับชาติสมาชิกกลุ่ม G7 ในวันครบรอบ 1 ปีที่รัสเซียรุกรานยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ